[Tin buồn nhà nông] giá sầu riêng đã bị rớt một nửa
Thông Tin Doanh Nghiệp

[Tin buồn nhà nông] giá sầu riêng đã bị rớt một nửa

[Tin buồn nhà nông] giá sầu riêng đã bị rớt một nửa. Mỗi kg sầu riêng loại A tại kho đang được thương lái thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm một nửa so với tháng trước.

Ngày 11/4, ghi nhận tại huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) – một trong khu vực trồng sầu riêng lớn nhất cả nước, cho thấy giá sầu riêng giảm mạnh so với cách đây một tháng.

Giá sầu riêng Monthong loại A (2,7 hộc; 1,9-5,2 kg) tại kho được các vựa thu mua giá 113.000-115.000 đồng một kg; loại B (2,5 hộc; 1,7 – 5,7 kg) là 93.000-95.000 đồng.

Tương tự, sầu riêng Ri 6 cũng lao dốc về 81.000-86.000 đồng hàng loại A; loại B 66.000 – 68.000 đồng một kg. Các mức này giảm hơn 50% so với tháng trước.

Ông Nguyễn Văn Hùng ở Cai Lậy có 0,5 ha sầu riêng Ri 6, do ảnh hưởng của thời tiết nên vụ này vườn nhà ông chỉ thu hoạch khoảng 6 tấn, bằng 60% sản lượng năm ngoái.

“Tháng 3 tôi thu hoạch đợt đầu được 2 tấn, giá 110.000 đồng một kg. Bốn tấn còn lại sẽ cắt trong tháng này, nhưng hiện chỉ còn 80.000 đồng, mà thương lái đang ép giảm tiếp”, ông Hùng cho hay.

Cách vài km, chị Lan Anh sở hữu vườn trồng 1 ha sầu riêng cũng “đang tranh thủ gọi thương lái vào cắt những trái già để tránh rớt giá sâu hơn”.

Lý do giá sầu giảm tới một nửa trong thời gian ngắn, theo đại diện Công ty Sầu riêng Vạn Hòa, nguồn cung hàng trái vụ đang dồi dào. Hàng Thái Lan, Indonesia năm nay thu hoạch sớm hơn mọi năm, nên hàng Việt bị cạnh tranh.

Cùng đó, đơn hàng mới từ Trung Quốc chậm lại, nhu cầu giảm đẩy giá trái sầu đi xuống. Vì thế, những thương lái mua sầu tại các tỉnh miền Tây như ông Trần Tuấn (huyện Cai Lậy) cũng tạm dừng thu mua, trong khi chủ vựa cố gắng “đẩy” hàng để tránh lỗ.

Ngoài ra, chất lượng sầu riêng ở miền Tây đang bị hưởng hưởng do thời tiết nắng nóng. Gần đây, thông tin 30 lô sầu riêng xuất khẩu năm 2023 bị nhiễm kim loại nặng cũng khiến các đơn vị thu mua e dè và khắt khe hơn trong mua hàng.

Dự báo giá sầu riêng trong nước vẫn giảm khi hàng vào chính vụ. Song theo các thương lái, mặt hàng này khó xuống mức 30.000 đồng một kg vì nắng nóng, hạn hán nên sản lượng thu hoạch thấp hơn mọi năm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cai Lậy (Tiền Giang), giá trái cây này giảm mạnh so với mức đỉnh, nhưng vẫn ở mức cao, nông dân có lãi hơn các nông sản khác. Nếu sầu riêng rộ vụ giá có thể giảm xuống 60.000 đồng một kg, song mức này cao hơn bình quân nhiều năm trước đó.

UBND huyện Cai Lậy khuyến cáo người dân nên chăm sóc và cắt trái đúng quy trình để hàng đạt chất lượng khi xuất khẩu, bán trong nước. Người trồng nên sử dụng phân bón và thuốc đúng liều lượng, tiêu chuẩn cho phép vì hiện Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ vấn đề này.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 2,3 tỷ USD sầu riêng sang các thị trường, trong đó, Trung Quốc chiếm 87%. Năm nay, xuất khẩu loại nông sản này có thể đạt 3,5 tỷ USD nếu Trung Quốc sớm chấp thuận cho sầu đông lạnh xuất chính ngạch.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.