Sau 3 ngày sốt, bé gái 6 tháng tuổi phải thở máy
Sức Khỏe

Sau 3 ngày sốt, bé gái 6 tháng tuổi phải thở máy

Sau 3 ngày sốt cao liên tục và co giật nhiều cơn phải dùng các loại thuốc cắt cơn, bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng rối loạn tri giác.

Ngày 8/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho bé gái 6 tháng tuổi, ngụ Kiên Giang, trong bệnh cảnh sốt liên tục 3 ngày, co giật, bỏ bú và rối loạn tri giác dạng ngủ gà.

Nhận thấy đây là một ca bệnh viêm não màng não, các bác sĩ chỉ định chụp CT Scan sọ não và chọc dò thắt lưng lấy dịch não tủy của trẻ làm xét nghiệm. Hình ảnh CT Scan có cản quang ghi nhận có tổn thương vùng thuỳ não thái dương 2 bên.

Với vị trí tổn thương não, kết hợp bệnh cảnh lâm sàng hiện tại của bé, các bác sĩ nghĩ đến tác nhân virus gây bệnh hay gặp là Herpes virus (HSV). Tình trạng tri giác xấu dần, bé được đặt nội khí quản, thở máy, sử dụng kháng sinh tĩnh mạch, chống phù não và dùng thuốc đặc trị cho các trường hợp nhiễm HSV.

Kết quả xét nghiệm PCR, HSV trong dịch não tủy của bé là dương tính. Các bác sĩ cho hay đây là xét nghiệm tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xác định các trường hợp viêm não do HSV, điều này phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng và hình ảnh CT sọ não của bệnh nhi.

Sau 2 tuần điều trị tích cực với thở máy và sử dụng nhiều chế phẩm thuốc, trong đó duy trì thuốc Acyclovir truyền tĩnh mạch, bệnh nhi đã được cai máy thở. Hiện bé đã thở khí trời, bú tốt hơn, kết quả PCR HSV âm tính, dự kiến xuất viện trong thời gian tới.

Bệnh nhi sẽ tiếp tục được tái khám, để theo dõi các dấu chứng thần kinh và tình trạng phát triển tâm thần – vận động về sau.

Các bác sĩ tại khoa Nhiễm dù đã làm quen với mặt bệnh này, các phương tiện y học cũng nhiều tiến bộ hơn trước nhưng khi nhắc đến “viêm não”, vẫn có nỗi lo và sự dè dặt. “Bệnh tuy cũ, nhưng cũng nhiều mối lo”, bác sĩ điều trị cho biết.

Theo ThS.BS Lý Hoa Anh Minh, khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, viêm não do virus Herpes xảy ra rải rác quanh năm, lây truyền qua đường hô hấp. Bệnh thường gặp ở trẻ trên 2 tuổi. Viêm não do virus là một bệnh nặng, nguy cơ tử vong và di chứng cao, cần được nhập viện điều trị.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.