Hộ chiếu quốc gia nào quyền lực nhất thế giới năm 2024?
Du Lịch

Hộ chiếu quốc gia nào quyền lực nhất thế giới năm 2024?

Một sự thay đổi lớn đã diễn ra với bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024 khi lần đầu tiên vị trí đứng đầu có tới 6 quốc gia nắm giữ.

Bảng xếp hạng hộ chiếu 2024

Chỉ số hộ chiếu Haley – chỉ số xếp hạng các hộ chiếu thân thiện với việc đi lại giữa các quốc gia nhất trên thế giới từ năm 2006 – vừa công bố bảng xếp hạng mới nhất năm 2024, CNN đưa tin hôm 10/1.

Công dân của 6 nước, bao gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Singapore và Tây Ban Nha có thể được miễn thị thực hoặc xin thị thực khi nhập cảnh đến 194 điểm đến trên khắp thế giới. Đây là con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi Chỉ số Hộ chiếu Henley bắt đầu theo dõi các quyền tự do đi lại toàn cầu từ 18 năm trước.

Chỉ số này do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners – có trụ sở tại London – công bố hàng quý, sử dụng dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Mức độ quyền lực của các hộ chiếu được đánh giá dựa trên số quốc gia, vùng lãnh thổ mà người sở hữu hộ chiếu có thể đến mà không cần xin thị thực nhập cảnh.

Các quốc gia châu Á như Nhật Bản và Singapore đã thống lĩnh vị trí số 1 trong 5 năm qua, nhưng top 5 mới được công bố hôm 10/1 chứng kiến sự trỗi dậy đáng chú ý của châu Âu. Phần Lan và Thụy Điển đồng hạng với Hàn Quốc ở vị trí thứ hai – với 193 điểm đến – trong khi Áo, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan đứng thứ ba (với 192 điểm đến).

Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh đứng ở vị trí thứ tư, trong khi Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ ở vị trí thứ 5.

Australia và New Zealand đã cải thiện thứ hạng của mình và hiện đứng ở vị trí thứ 6 cùng với Czech và Ba Lan. Trong khi đó, Mỹ và Canada đồng hạng ở vị trí thứ 7, cùng với Hungary, được miễn thị thực tới 188 điểm đến.

Khoảng cách ngày càng tăng

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vẫn là quốc gia có chỉ số tăng cao nhất trong thập kỷ qua, bổ sung 106 điểm đến được miễn thị thực kể từ năm 2014 và giành được vị trí thứ 11 trong năm nay.

Christian H. Kaelin, Chủ tịch của Henley & Partners và là người tạo ra chỉ số hộ chiếu, nói rằng trong khi xu hướng chung trong hai thập kỷ qua là hướng tới tự do đi lại nhiều hơn, khoảng cách di chuyển toàn cầu giữa những người ở phía đỉnh và đáy của chỉ số bây giờ rộng hơn bao giờ hết.

Ông Kaelin cho biết: “Số lượng điểm đến trung bình mà du khách có thể được miễn thị thực đã tăng gần gấp đôi từ 58 điểm vào năm 2006 lên 111 điểm vào năm 2024”.

“Tuy nhiên, các quốc gia được xếp hạng hàng đầu hiện có thể đi du lịch đến 166 điểm đến miễn thị thực nhiều hơn đáng kinh ngạc so với Afghanistan, quốc gia nằm ở cuối bảng xếp hạng với chỉ 28 điểm đến không cần thị thực”.

Xếp ngay phía trên Afghanistan là Syria – chỉ được miễn thị thực tới 29 điểm đến. Iraq có 31 và Pakistan có 34 điểm đến được miễn thị thực.

Danh sách của Henley & Partners là một trong nhiều chỉ số do các công ty tài chính tạo ra để xếp hạng hộ chiếu toàn cầu theo khả năng tiếp cận mà tấm hộ chiếu mang lại cho chủ nhân của mình.

Chỉ số hộ chiếu đáng chú ý khác

Chỉ số Hộ chiếu của Arton Capital xem xét hộ chiếu của 199 quốc gia và vùng lãnh thộ.

Chỉ số này cũng được cập nhật theo thời gian thực trong suốt cả năm, nhưng dữ liệu của nó được thu thập bằng cách giám sát chặt chẽ các cổng thông tin của từng chính phủ. Đó là một công cụ “dành cho những người đi du lịch, cung cấp thông tin chính xác, dễ tiếp cận cho nhu cầu đi lại của họ”, người sáng lập Arton Capital, Armand Arton, nói với CNN vào năm 2022.

Xếp hạng Quyền lực Hộ chiếu Toàn cầu năm 2024 của Arton Capital đưa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất lên vị trí hàng đầu, với số điểm miễn thị thực/thị thực khi đến là 180.

Vị trí thứ hai do 5 quốc gia châu Âu nắm giữ, bao gồm: Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Italyvà Hà Lan.

Thụy Điển, Phần Lan, Luxembourg, Áo và Thụy Sĩ đứng ở vị trí thứ 3, trong khi Anh và Mỹ lần lượt tụt xuống vị trí thứ 5 và 6.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.