Gan đang tổn thương nếu có những dấu hiệu này
Sức Khỏe

Gan đang tổn thương nếu có những dấu hiệu này

Nếu bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu sau đây: Hơi thở có mùi, hay chảy máu chân răng, lưỡi xuất hiện vết nứt, môi và nướu chuyển màu vàng là dấu hiệu cho thấy gan có vấn đề cần đi kiểm tra và khắc phục ngay nếu không muốn sức khỏe xuống cấp không phanh nhé.

Hơi thở có mùi cho thấy gan khó lọc chất độc

Gan có chức năng lọc máu và thải độc. Nếu cơ quan này suy yếu thì các chất độc hại không được lọc ra khỏi cơ thể. Chúng ứ đọng và theo dòng máu lan đến các bộ phận khác, bao gồm cả hệ hô hấp. Hơi thở có mùi do bệnh gan thường xảy ra vào buổi sáng hoặc sau khi ăn. Khi gan bị tổn thương nặng, mùi hôi thường kéo dài suốt cả ngày.

Chảy máu chân răng 

Chảy máu chân răng cho thấy chức năng gan suy yếu gây rối loạn đông máu. Đây là biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ nghiêm trọng, nguy cơ dẫn đến xơ gan.

Môi và nướu chuyển màu vàng

Môi và nướu chuyển màu vàng cũng cảnh báo bệnh gan. Khi gan tổn thương, các chức năng không hoạt động hiệu quả, dẫn đến ứ đọng bilirubin hay sắc tố mật, khiến môi và nướu chuyển sang màu vàng.

Lưỡi xuất hiện vết nứt

Lưỡi xuất hiện vết nứt có thể là dấu hiệu của xơ gan hoặc ung thư gan. Khi gan tổn thương nặng, lưỡi xuất hiện các vết bầm máu ở hai bên hoặc các vết nứt lớn ở giữa, lớp phủ lưỡi bị bong tróc và có chất nhờn xám làm đau, khó chịu.

“Tỷ lệ người mắc bệnh gan ở nước ta có xu hướng gia tăng”, bác sĩ Bình nói. Theo Globocan năm 2022, tỷ lệ mắc mới ung thư gan của Việt Nam khoảng 26.400 ca, cao nhất trong các bệnh ung thư.

Bác sĩ Bình cho biết có nhiều yếu tố khiến nhiều người mắc bệnh về gan, trong đó có lối sống thiếu khoa học như thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, lạm dụng bia rượu, thức khuya, ít vận động.

Để phòng ngừa, giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan, bác sĩ Bình khuyến cáo sống lành mạnh và ăn uống cân bằng dinh dưỡng. Bổ sung tinh chất chiết xuất từ Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có thể kiểm soát tế bào kupffer không hoạt động quá mức, giảm quá trình viêm và tổn thương gan, hỗ trợ phòng bệnh gan. Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường, cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ khám, điều trị kịp thời.

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.