Những mẫu ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á 2023
Xe 247

Những mẫu ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á 2023

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á thì dòng xe bán tải của Toyota, Isuzu vẫn thống trị thị trường trong khu vực, còn Mitsubishi Xpander, Honda City dẫn đầu ở mỗi phân khúc, riêng xe Hàn vắng bóng.

Dữ liệu của Focus2move thống kê 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm vừa qua. Doanh số được lấy từ 9 thị trường là Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Brunei, Lào, Myanmar và Campuchia.

Tầm ảnh hưởng của ba thị trường lớn nhất khu vực là Indonesia, Thái Lan, Malaysia tiếp tục chi phối bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất. Toyota Hilux, Isuzu D-Max không nổi bật, thậm chí bán chậm nhất ở Việt Nam hay nhiều thị trường khác nhưng ở Thái Lan thì khác.

Mẫu xe bán tải của Toyota đứng đầu doanh số toàn thị trường Đông Nam Á với hơn 195.000 xe trong 2023. Xếp sau là đối thủ Isuzu, doanh số hơn 148.000 xe. Tại Thái Lan, lượng bán của Isuzu D-Max là 127.290 xe, dẫn đầu thị trường. Còn Hilux đạt 114.585 xe, theo Marklines. Như vậy, đóng góp từ thị trường Thái của Hilux chiếm khoảng gần 60%, còn D-Max là gần 86% tổng lượng tiêu thụ toàn khu vực của lần lượt hai mẫu xe này.

Một mẫu xe bán tải khác cũng xuất hiện trong top 10 là Ford Ranger. Sản phẩm của Ford thống trị thị trường Việt Nam hàng chục năm qua nhưng ở Thái Lan lại yếu thế hơn hai đối thủ Nhật do khác biệt về thị hiếu tiêu dùng.

Doanh số của Ranger tại Việt Nam năm 2023 đạt 16.085 xe, đóng góp khoảng 21% lượng bán toàn khu vực. Ở Thái, Ford Ranger đứng thứ 5 trong danh sách xe bán chạy nhất với doanh số 28.848 xe, gần gấp rưỡi lượng bán ở Việt Nam.

Perodua Myvi chỉ bán ở Malaysia nhưng doanh số 123.084 xe cũng đủ giúp mẫu hatchback cỡ B đứng thứ ba thị trường Đông Nam Á. Malaysia là quốc gia tiêu thụ ôtô mới nhiều thứ ba khu vực, sau Indonesia và Thái Lan.

Myvi là sản phẩm hợp tác của hãng xe nội địa Perodua và Daihatsu, hãng con Toyota. Doanh số của Perodua, hãng xe lớn nhất Malaysia và dẫn đầu toàn thị trường nước này 2023, xấp xỉ 330.000 xe, theo Satista. Như vậy, đóng góp của riêng mẫu Myvi chiếm khoảng gần 40% thị phần Perodua.

Nửa cuối 2023, bê bối gian lận chứng nhận an toàn của Daihatsu cũng ảnh hưởng đến các sản phẩm của Perodua. Các điều tra sau đó của hãng mẹ Toyota, các cơ quan kiểm định độc lập, cùng với xác nhận của Chính phủ Malaysia cho thấy sự việc của Daihatsu không ảnh hưởng đến an toàn xe, những mẫu Perodua được sản xuất và bán bình thường trở lại. Tại Việt Nam, trường hợp tương tự là đối với phiên bản số sàn của Toyota Avanza, mẫu xe phát triển trên nền tảng DNGA của Daihatsu.

Perodua còn có một mẫu xe góp mặt trong top 10 là Bezza với doanh số hơn 73.800 xe. Bezza là chiếc sedan cỡ B- phổ thông, tương tự những Mitsubishi Attrage, Kia Soluto tại Việt Nam. Perodua Bezza là sản phẩm được thiết kế, chế tạo bởi hãng xe Malaysia, riêng kỹ thuật động cơ được hỗ trợ bởi Daihatsu.

Xét ở phân khúc sedan cỡ B, Honda City là mẫu xe có doanh số lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Mẫu xe của Honda bán 104.008 xe, nhiều hơn 51.000 xe so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Toyota Vios. City bán nhiều nhất ở Thái Lan với doanh số 43.262 xe, chiếm khoảng 41%. Ở Việt Nam, City bán 9.894 xe, đóng góp khoảng 9% doanh số bán ra toàn khu vực.

Xe gầm cao cỡ nhỏ đang là xu hướng tiêu dùng ở nhiều khu vực nhưng doanh số chưa vào nhóm đầu. Honda HR-V là mẫu xe phổ biến nhất phân khúc với hơn 98.000 xe bán ra. HR-V thuộc top 10 mẫu xe bán nhiều nhất tại hai thị trường lớn nhất khu vực.

Ở Indonesia, HR-V xếp thứ 10, bán 26.778 xe, ở Thái Lan, xe xếp thứ 7, bán 22.443 xe. Đóng góp doanh số cho HR-V ở hai thị trường này chiếm khoảng 50% toàn khu vực. Tại Việt Nam, HR-V thuộc hàng bán chậm phân khúc khi doanh số đạt 3.804 xe trong 2023, theo VAMA, tương đương mức đóng góp thị phần toàn khu vực chỉ khoảng gần 4%.

Ở phân khúc MPV, Mitsubishi Xpander là cái tên bán chạy nhất. Mẫu xe của Mitsubishi bán chạy thứ 8 tại Indonesia, đạt 39.583 xe. Ở Việt Nam, Xpander là mẫu xe được ưa chuộng nhất phân khúc lẫn toàn thị trường 2023 với doanh số 19.740 xe. Đóng góp doanh số cho Mitsubishi Xpander từ hai thị trường này khoảng 63% tổng lượng bán ra toàn khu vực.

Ở xứ vạn đảo, Toyota Avanza là mẫu MPV cỡ nhỏ bán chạy nhất với hơn 62.200 xe bán ra. Avanza đứng thứ 8 trong số những mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á 2023. Chỉ tính riêng thị trường số một về tiêu thụ xe mới, Indonesia, mức đóng góp là khoảng 73%.

Danh sách các mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á năm 2023 không có đại diện đến từ bất kỳ thương hiệu Hàn Quốc nào. Xe Hàn vẫn bán chủ yếu ở Việt Nam nhưng quy mô doanh số thị trường còn khiêm tốn, cơ hội cho các mẫu xe thuộc Kia, Hyundai lọt top bán chạy toàn khu vực là không cao.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.