Masan Group để dồn lực cho mảng tiêu dùng
Thông Tin Doanh Nghiệp

Masan Group để dồn lực cho mảng tiêu dùng

Tập đoàn chuyển nhượng lại công ty con thuộc Masan High Tech Materials (MHT) để tập trung cho mảng tiêu dùng bán lẻ.

Ngày 14/5, MHT công bố đạt thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group). Đơn vị này dự kiến sẽ mua 100% HCS từ MHT. HC Starck Holding (HCS) là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của MHT, nhà sản xuất bột sản phẩm vonfram chất lượng cao hàng đầu thế giới.

Trong thỏa thuận, Masan giữ quyền hưởng một phần lợi nhuận tiềm năng khi công nghệ tái chế “black mass” do HCS phát triển được thương mại hóa. Masan dự kiến sẽ giữ phần sở hữu tại Nyobolt, một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Lithium-ion sạc nhanh có trụ sở tại Anh. Các thỏa thuận ràng buộc giữa các bên đang trong quá trình đàm phán và phụ thuộc vào quyết định phê duyệt nội bộ.

Phía Masan cho biết lượng tiền thu được từ các giao dịch dự kiến sẽ giúp giảm nợ vay của MHT. Thỏa thuận bao tiêu sản phẩm vonfram từ MMC Group giúp MHT ổn định và tối đa hóa số lượng đơn hàng. Giao dịch với MMC Group dự kiến sẽ cải thiện lợi nhuận hợp nhất của Tập đoàn Masan và góp phần vào mục tiêu giảm nợ ròng trên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) về mức dưới 3,5 lần.

Thương vụ nằm trong kế hoạch tái cấu trúc danh mục đầu tư của Masan Group để tập trung vào mảng tiêu dùng bán lẻ. Masan dự kiến đạt doanh thu thuần hợp nhất 84.000-90.000 tỷ đồng, tăng 7-15% so với cùng kỳ năm 2023. Còn lợi nhuận sau thuế cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số, dự kiến đạt 2.290-4.020 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 17% và gấp đôi so với năm 2023.

MHT đầu tư vào HCS năm 2020 với mục tiêu đưa công nghệ tinh chế và tái chế vonfram về Việt Nam để chuyển dịch sang mô hình kinh doanh tuần hoàn bền vững. Cũng trong năm đó, MHT và MMC Group đã ký hợp tác thiết lập liên minh chuỗi giá trị vonfram toàn cầu. Do điều kiện pháp lý tại Việt Nam chưa cho phép nhập khẩu phế liệu vonfram để MHT hiện thực hóa chiến lược tái chế, công ty dự kiến chuyển nhượng cổ phần HCS cho MMC Group để tập trung vào vận hành các mảng kinh doanh trong nước.

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP, KHÔNG KINH DOANH TRÊN CÁC THÔNG TIN NÀY.

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.