Cuộc chơi đầy may rủi của người chơi tiền số ở Việt Nam
Công Nghệ

Cuộc chơi đầy may rủi của người chơi tiền số ở Việt Nam

Mới đây, Coin98 Insights đã công bố thống kê cho thấy 64% nhà đầu tư tiền số ở Việt Nam không có lời trong thời gian qua, trong đó đến 44% người bị lỗ và lỗ rất nặng khi tham gia vào cuộc chơi tiền số ở Việt Nam trong năm 2023 đầy biến động.

Dựa trên 1.200 mẫu khảo sát thực hiện vào tháng 12/2023, Coin98 Insights phác họa chân dung người chơi tại Việt Nam thông qua những con số. Theo đó, phần lớn là nam giới, chiếm 85,3%, tuổi trung bình từ 26 đến 36 tuổi (47,1%). Nhóm người trẻ từ 18 đến 25 tuổi chiếm 37,9%.

Kết hợp dữ liệu từ một số sàn giao dịch, báo cáo cho thấy phần lớn nhà đầu tư tiền số tập trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Mức thu nhập phổ biến là 10 – 25 triệu đồng một tháng. 48,7% người được hỏi cho biết họ tham gia từ giai đoạn 2020-2022 khi thị trường đang trong chu kỳ tăng trưởng mạnh.

Sàn giao dịch tiền điện tử tập trung (CEX) là nơi nhiều người Việt tin tưởng để cất giữ tài sản, sau đó mới đến ví lạnh, nóng. Trước đó vào tháng 8/2023, thống kê của WSJ cho thấy Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có khối lượng giao dịch lớn nhất trên sàn CEX Binance. Một sàn phổ biến khác là OKX ghi nhận Việt Nam nằm trong nhóm thị trường phát triển nhanh nhất. Còn BingX thống kê số lượng người Việt giao dịch trên sàn này tăng 138,4% so với năm ngoái, tương đương 143 nghìn người trong 2023.

Năm ngoái, thị trường tiền số chưa thoát khỏi những ảnh hưởng của “mùa đông Bitcoin”. Điều này phần nào tác động đến lợi nhuận của các nhà đầu tư khi 64% người được hỏi cho biết không thu được lợi nhuận trong năm qua. Trong đó, có đến 43,6% đang chịu lỗ, hơn 20% hòa vốn và chỉ 36% nói có lời.

Lý do lớn nhất khiến người chơi mất tiền năm qua là tâm lý FOMO (sợ bị bỏ lỡ cơ hội) khi chiếm 29,7%, thứ hai là không có kế hoạch giao dịch kỹ lưỡng (35,7%). Các lý do khác là không phản ứng kịp trước những sự kiện bất ngờ của thị trường (14,8%), dùng đòn bẩy không hợp lý (13,5%), bị lừa đảo hoặc bị hack (5,7%). Điểm chung của nhà đầu tư Việt là thường kết hợp nhiều yếu tố, cân nhắc nhiều khía cạnh trước khi ra quyết định.

Về kế hoạch năm 2024, phần lớn người chơi tiền số Việt đang quan tâm vào các nhóm dự án liên quan đến AI, blockchain layer 1 và 2. Dự án NFT và SocialFi vẫn được chú ý nhiều hơn so với DeFi (tài chính phi tập trung) và RWA (tài sản thực được mã hóa). Phần lớn đều tin giá Bitcoin trong 2024 sẽ vượt đỉnh và kỳ vọng thu được lợi nhuận cao khi thị trường trải qua những sự kiện lớn như ETF Bitcoin hay Bitcoin Halving, nâng cấp Dencun của Ethereum.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.