Vì sao nhiều doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ ngày thứ tư?
Thông Tin Doanh Nghiệp

Vì sao nhiều doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ ngày thứ tư?

Vì sao nhiều doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ ngày thứ tư?

Hiện nay, nhằm nâng cao quyền lợi cho người lao động và tạo điều kiện để nhân viên có thêm thời gian chăm sóc gia đình và giúp nhân viên relax thêm năng lượng cho những ngày tiếp theo làm việc hiệu quả nhiều doanh nghiệp đã cho doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ ngày thứ tư. Bạn nghĩ sao nếu công ty mình được nghỉ ngày thứ 4 trong tuần ?

Tiffany làm quản lý dự án tại công ty tiếp thị kỹ thuật số Versa ở Melbourne (Australia). Từ tháng 7/2018, ngoài thứ bảy và chủ nhật, công ty cho nhân viên nghỉ thêm thứ tư nhưng vẫn nhận đủ lương. Không cuộc họp nào được lên lịch vào thứ tư. Nếu có việc gấp, nhân viên Versa sẽ xử lý qua điện thoại.

Lúc mới nghe về sự thay đổi trên, Tiffany vừa háo hứng vừa lo lắng, không biết công việc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai, cô nhận thấy mọi thứ trơn tru hơn, các cuộc họp diễn ra tập trung, ít thời gian bị bỏ phí. Cứ hai tuần, công ty cùng nhau đánh giá lại những gì đã và chưa đạt được.

“Mọi người thích sự linh hoạt này nên làm việc tốt hơn”, Tiffany nói. Từ năm 2018 đến nay, doanh thu Versa tăng 46%, lợi nhuận tăng gấp ba lần.

Ready to win

Kath Blackham, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Versa là người đưa ra ý tưởng này. Bản thân có hai con nhỏ, Blackham mong muốn tạo ra môi trường lao động hiệu suất cao mà vẫn tôn trọng nhu cầu linh hoạt. Lúc trình bày với công ty, bà hứa sẽ quay trở lại chính sách làm việc năm ngày một tuần nếu ý tưởng của mình thất bại. “Những gì tôi đạt được chứng tỏ ngành dịch vụ luôn khiến người trẻ làm việc nhiều giờ cũng có thể thay đổi, chỉ cần bạn sáng tạo”, Blackham nói.

Nghỉ thứ tư cho phép nhân viên của Versa tới phòng gym, làm việc nhà, chăm sóc con nhỏ, sắp xếp các buổi hẹn, làm những dự án riêng hoặc đơn giản là xem phim. Họ cũng dễ dàng bắt kịp tiến độ công việc nên số ngày xin nghỉ ốm giảm còn độ hài lòng của nhân viên tăng.

Jarrod Haar, giáo sư chuyên ngành quản lý nhân lực Jarrod Haar ở Đại học Công nghệ Auckland (New Zealand) không ngạc nhiên khi chính sách nghỉ thứ tư giúp Versa thành công. Giáo sư Haar đã phỏng vấn nhiều nhân viên và phát hiện họ thích nghỉ thứ tư nhất.

Đối với các nhà tuyển dụng, chính sách nghỉ giữa tuần càng hữu ích vì nó tăng hiệu suất lao động. Nhờ nghỉ thứ tư, người lao động sẽ khỏe khoắn và làm việc hiệu quả trở lại vào thứ năm. Đây cũng là lý do khiến Blackham chia một tuần thành hai tuần nhỏ, thay vì kéo dài cuối tuần.

Andrew Barnes, chủ sở hữu kiêm giám đốc điều hành công ty quản lý bất động Perpetual Guardian cũng cho nhân viên làm việc bốn ngày một tuần. Theo ông, đây là “điều tất nhiên phải đến” vì một nghiên cứu chỉ ra mỗi ngày, con người chỉ làm việc hiệu quả 2 tiếng rưỡi.

Thực tế, chế độ làm việc năm ngày mỗi tuần do nhà sản xuất xe hơi Henry Ford đưa ra vào năm 1926, với suy nghĩ rằng nghỉ cuối tuần giúp công nhân cải thiện hiệu suất lao động. Gần 100 năm trôi qua, nhiều tổ chức trên thế giới lại xem xét giảm giờ làm. Anh và Ireland tỏ ra đồng tình với chính sách làm việc bốn ngày một tuần còn Thụy Điển thử nghiệm rút ngắn ngày làm việc. Tại Mỹ, chuỗi thức ăn nhanh Shake Shack thông báo hồi tháng 3/2019 sẽ làm việc bốn ngày một tuần.

Không phải nỗ lực giảm giờ làm nào cũng đem đến thành công. Sau thời gian cho nhân viên làm sáu tiếng mỗi ngày, một viện dưỡng lão tại Gothenburg (Thụy Điển) nhận thấy số ngày xin nghỉ giảm đi và năng suất được cải thiện nhưng chi phí nhân lực lại tăng lên vì phải thuê thêm người lấp chỗ trống. Một số công ty khởi nghiệp ở Mỹ phải quay lại chế độ làm việc năm ngày bởi thêm ngày nghỉ khiến họ mất khả năng cạnh tranh, nhân viên vì thế càng stress hơn.

Tại Versa, đội ngũ lãnh đạo phải làm việc trong kỳ nghỉ nếu có dự án khẩn cấp. Blackham và Barnes tiết lộ rằng nhiều doanh nghiệp khác ủng hộ chế độ làm việc bốn ngày một tuần nhưng sẽ không áp dụng vì không phù hợp.

Theo Barnes, chìa khóa đạt đến thành công là vừa cho phép nhân viên đưa ra giải pháp của mình vừa giúp họ duy trì năng suất. Hiện công ty của ông đang hỗ trợ 50 công ty khác thực hiện chính sách làm việc bốn ngày một tuần.

Barnes cho biết thêm thay đổi cách làm việc sẽ giúp giải quyết một số vấn đề xã hội. Cụ thể, nhân viên bớt stress sẽ tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe, bố mẹ dành nhiều thời gian hơn cho con cái khiến kết quả học tập của trẻ tăng, đường phố không còn bị tắc nghẽn xe cộ giúp cải thiện chất lượng môi trường sống.

Giáo sư Rae Cooper, chuyên gia về giới và quan hệ lao động tại Đại học Sydney cho biết chế độ làm việc bốn ngày một tuần còn giảm bớt tình trạng mất lao động nữ tay nghề cao.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.