Trẻ nhỏ bị thiếu vitamin nếu có những dấu hiệu này
Sức Khỏe

Trẻ nhỏ bị thiếu vitamin nếu có những dấu hiệu này

Việc ăn uống thiếu dưỡng chất dễ khiến cơ thể bé bị thiếu vitamin A, D, sắt, canxi,…tình trạng này sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất và tâm lý của trẻ do đó bạn cha mẹ nên lưu ý và bổ sung kịp thời để trẻ phát triển tốt nhất. 

Trẻ thường thiếu vitamin và khoáng chất do chế độ ăn uống thiếu đa dạng. Đồ ăn cho trẻ thường theo thói quen và không phong phú. Thêm vào đó, trẻ em ngày nay được cho ăn nhiều đồ uống có đường và thực phẩm chế biến sẵn, dẫn đến tình trạng thiếu vitamin gia tăng ở trẻ.

Ngay cả khi cha mẹ rất cố gắng, trẻ vẫn có thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng này hoặc chất khác. Sự thiếu hụt dinh dưỡng ở trẻ em có thể cản trở sự phát triển và tăng trưởng toàn diện của chúng. Những điều này xảy ra khi cơ thể không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu cơ bản từ chế độ ăn uống. Điều này có thể dẫn đến những bất thường trong quá trình tăng trưởng thể chất và phát triển tâm lý.

Do đó, điều quan trọng là cha mẹ phải nhận biết được các dấu hiệu thiếu vitamin khác nhau ở trẻ và bù đắp cho con bằng chế độ ăn uống phù hợp.

Triệu chứng thiếu vitamin ở trẻ

Theo India Times, tiến sĩ Richa Panchal, bác sĩ Nhi khoa & Sơ sinh, Bệnh viện Apollo, Ahmedabad (Ấn Độ), đưa ra những dấu hiệu chính của việc thiếu vitamin ở trẻ:

– Thiếu vitamin A: Thông thường, thiếu loại vitamin này dẫn đến khô mắt, quáng gà, nếp nhăn hoặc đốm nâu trên lòng trắng mắt và nhiễm trùng bụng hoặc ngực thường xuyên ở trẻ em.

– ​Thiếu hụt vitamin B phức hợp: Sự thiếu hụt vitamin nhóm B dẫn đến chán ăn, suy nhược và dễ cáu kỉnh, chậm đạt được các mốc quan trọng bình thường như đứng và nói (chậm phát triển), lở loét trên môi và lưỡi, các triệu chứng liên quan đến thần kinh và thay đổi tâm trạng.

– Thiếu vitamin C: Trẻ thiếu vitamin C sẽ có các biểu hiện như sưng nướu, chảy máu nướu khi đánh răng, dễ bị bầm tím với vết thương nhỏ mà bình thường không gây bầm tím, đau ở chân tay hoặc khớp, vết thương chậm lành và tóc khô.

– Thiếu vitamin D: Thiếu loại vitamin chủ yếu do ánh nắng mặt trời này có thể dẫn đến yếu xương hay còi xương ở trẻ. Kết quả là xương chân của trẻ có thể bị cong. Ngoài ra, thiếu vitamin D còn có thể dẫn đến chậm biết đi và chậm mọc răng, tăng nguy cơ gãy xương và hạ canxi máu.

– ​Thiếu canxi: Thiếu canxi thường là do thiếu vitamin D, vì vậy, những triệu chứng thiếu canxi có thể liên quan thiếu vitamin D. Bên cạnh đó, chuột rút cơ và thỉnh thoảng co giật (ở trẻ nhỏ) cũng có thể xảy ra.

– ​Thiếu sắt: Mệt mỏi, thiếu tập trung, dễ cáu gắt, kém ăn và xanh xao là những đặc điểm của tình trạng thiếu sắt ở trẻ.

– Thiếu natri và kali: Tình trạng này có thể dẫn đến chuột rút cơ bắp và suy nhược không rõ nguyên nhân ở trẻ.

Cách bổ sung vitamin cho trẻ

Hầu hết trẻ em đều thiếu vitamin D, canxi, vitamin B12, kali và sắt. Thiếu sắt rất phổ biến ở các trẻ gái vị thành niên.

Tiến sĩ Panchal cho biết đối với trẻ em, điều quan trọng là phải chú ý đến chế độ ăn uống. Chuyên gia này gợi ý cha mẹ nên bổ sung thường xuyên các loại thực phẩm giàu vitamin A (bơ thực vật, sữa), vitamin D (lòng đỏ trứng, bơ, pho mát, cá và dầu gan cá), vitamin nhóm B (rau lá xanh, sữa, trứng, thịt, gan và cá), vitamin C (trái cây tươi, rau lá xanh, đậu mầm, ổi),…

Ngoài ra, theo tiến sĩ Panchal, trẻ nên được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để tổng hợp vitamin D trong cơ thể. Nói về việc có nên tự kê thuốc bổ sung cho trẻ không, chuyên gia này cho biết nếu ăn chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý, trẻ sẽ nhận được tất cả vitamin và khoáng chất. Nhưng hầu hết trẻ không ăn uống cân bằng.

“Trẻ em suy dinh dưỡng nặng, mắc bệnh sởi, tiêu chảy kéo dài, khó hấp thu thức ăn, bệnh gan lâu ngày, các bệnh về mắt cho thấy thiếu vitamin A nên bổ sung vitamin A. Vì trẻ nhỏ đang lớn nhanh và không thể chỉ dựa vào ánh sáng mặt trời và các nguồn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu của chúng, bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh là điều cần thiết. Tốt hơn là nên hỏi ý kiến bác sĩ để biết liệu con bạn có cần bổ sung hay không”, tiến sĩ Panchal khuyên.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.