Tiêu chí gì để chọn được một trường đại học tốt?
Giáo Dục

Tiêu chí gì để chọn được một trường đại học tốt?

Có những trường vô cùng danh tiếng nhưng môi trường học tập lại không hợp với bạn, bên cạnh đó cũng có những trường quy mô khiêm tốn và không hề nổi tiếng nhưng lại khơi gợi được cảm hứng học hành trong sinh viên. Vậy làm thế nào để chọn được một ngôi trường phù hợp?

>>> Thừa thiếu giáo viên: Bài toán đau đầu cho bộ GT&ĐT

Xếp hạng ngành học

Một trong những yếu tố tác động rất lớn tới lựa chọn trường Đại học của sinh viên hiện nay là các bảng xếp hạng. Trong đó, hai bảng xếp hạng uy tín nhất là Times Higher Education và Top Universities. Khi theo dõi những bảng xếp hạng này, bạn cần lọc kết quả theo ngành học bởi vì đây mới là điều nên quan tâm trước hết. Có những trường “ngồi” đầu bảng nhưng kết quả đào tạo ngành học mà bạn quan tâm lại “chót bảng” thì sao? Cho nên, cần lưu ý về thực chất ngành học mà mình quan tâm hơn là danh tiếng của trường.

xep hang

Ngoài ra, nếu đã để ý đến một số trường nhất định, bạn cũng có thể để mắt tới các bài báo thống kê “vui vui” về mức lương trung bình mà các sinh viên tiền bối đạt được hay tỉ lệ xin được việc làm ngay khi vừa tốt nghiệp…

vat chat
Cơ sở vật chất

Tất nhiên là “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng trong trường hợp bạn đi du học tự túc và gia đình phải chi ra một khoản đầu tư lớn cho học phí thì chắc chắn bạn cũng trông mong được học trong một môi trường tiện nghi.

Đối với các trường Đại học lớn, bạn có thể không cần tham gia ngày hội cửa mở của trường mà vẫn có thể đăng ký vào các ngày hội trực tuyến, hoặc chí ít là các chuyến tham quan ảo chỉ sau một vài cú nhấp chuột.

Cơ sở vật chất ở đây không chỉ gói gọn trong tòa nhà nơi đặt trụ sở trường Đại học mà còn là những yếu tố bên trong như tiện ích thể thao, khu nhà ở sinh viên, thư viện, sân cỏ, hệ thống máy tính… Trong trường hợp bạn theo đuổi những bộ môn cần nhiều thực hành, nghiên cứu thì các dụng cụ học tập và phòng thí nghiệm cũng là những điều nên tìm hiểu trước.

map
Địa điểm

Trên thực tế, địa điểm không chỉ là việc thành phố hay đất nước du học có gần những điểm đến du lịch hấp dẫn hay không, mà còn ảnh hưởng đến phong cách sống và điều kiện tài chính của bạn nữa. Một cuộc sống du học nơi thành phố nhỏ tất nhiên sẽ đỡ tốn kém hơn nơi phồn hoa đô thị. Ngược lại, cơ hội việc làm thêm ở tỉnh lẻ tất nhiên cũng không nhiều như ở các thành phố lớn.

Trong trường hợp bạn sẽ phải đi thực tập trong quá trình học, hãy tìm hiểu liệu khả năng tìm được thực tập ở thành phố X có cao không, bạn có người quen ở đó không hay đơn giản là công sở bạn muốn xin vào thực tập có văn phòng đặt ở đó không (tất nhiên là có những bạn du học sinh học một nơi nhưng lại thực tập ở một nơi khác, nhưng khi đó sẽ phát sinh thêm những rắc rối tài chính khác).

cong nghe
Nhận xét sinh viên

Dưới mỗi trang thông tin về trường Đại học luôn có các nhận xét mà Hotcourses phỏng vấn chính các cựu sinh viên đến từ nhiều ngành học khác nhau của ngôi trường đó.

Một nguồn thông tin nên theo dõi nữa là Facebook, các nhóm hội trên mạng xã hội hoặc blog của các sinh viên “nổi trội” của trường. Một câu hỏi bâng quơ trên diễn đàn sinh viên trường có thể sẽ mang lại những thông tin “cận cảnh” mà bạn đang kiếm tìm.

giao su
Hồ sơ giáo sư

Có lẽ đây là điều it người để ý đến, nhưng việc tìm hiểu về “tiểu sử” của các giáo sư, đặc biệt là các giáo sư chủ nhiệm khoa có thể sẽ giúp bạn hiểu hơn về thiên hướng đào tạo và nghiên cứu của ngôi trường đó (mà biết đâu sau này bạn cũng sẽ tham gia nghiên cứu ở bậc cao hơn). Tất cả những vấn đề này đều có thể tìm thấy được trong những bài báo, giải thưởng nói về trường nên quan trọng là phải chịu khó “google”.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.