Quy định mới về triệu hồi xe nhập khẩu tại Việt Nam
Xe 247

Quy định mới về triệu hồi xe nhập khẩu tại Việt Nam

Mới đây,, Cục Đăng kiểm có quyền yêu cầu đơn vị nhập khẩu triệu hồi những mẫu ô tô nếu sản phẩm có lỗi kỹ thuật.

Chính phủ mới ban hành Nghị định 60/2023 quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên có hiệu lực từ 1/10 tới. Riêng ôtô nhập khẩu, các quy định triệu hồi được áp dụng từ tháng 8/2025.

Điểm mới nhất của Nghị định 60 là quy định cụ thể các trường hợp xe nhập khẩu phải triệu hồi, đó là: theo công bố của nhà sản xuất hoặc theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra (Cục Đăng kiểm Việt Nam thuộc Bộ GTVT).

Trước đây, việc triệu hồi xe nhập khẩu được quy định không chi tiết và rõ ràng như vậy. Các chương trình chủ yếu do nhà nhập khẩu chủ động thực hiện theo chính sách chung của hãng trên toàn cầu. Với việc thêm yêu cầu cơ quan kiểm tra có thể yêu cầu triệu hồi, khách hàng Việt có thêm cơ sở để kỳ vọng vào việc những lỗi phát sinh của xe sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

Nghị định 60 giữ quy định giống trước đây là với xe phải triệu hồi, trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, nhà nhập khẩu phải thông báo đại lý ngừng bán xe chưa được khắc phục lỗi.

Thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ôtô phải triệu hồi phải đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị nhập khẩu, các đại lý bán hàng. Những quy định này với ôtô nhập khẩu cũng tương tự với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nếu ôtô thuộc diện triệu hồi nhưng đơn vị nhập khẩu không thực hiện các yêu cầu trên, Cục Đăng kiểm xem xét dừng các thủ tục chứng nhận chất lượng. Nếu nhà nhập khẩu muốn triệu hồi nhưng hãng sản xuất không có kế hoạch, xe cũng bị dừng chứng nhận chất lượng.

Với những chiếc xe đã về cảng, chưa được cấp giấy chứng nhận chất lượng, hải quan có thể cho phép giải phóng hàng để thực hiện khắc phục lỗi. Sau đó, Cục Đăng kiểm sẽ kiểm tra, chứng nhận theo quy định.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.