Những vấn đề thường gặp khi chạy bộ
Sức Khỏe

Những vấn đề thường gặp khi chạy bộ

Không thể phủ nhận tác dụng của chạy bộ đối với cơ thể nhưng hiện tại nhiều người chạy bộ thường xuyên cũng dễ mắc phải các chứng khó chịu. Ví dụ như: Cơ thể mẩn ngứa, hưng phấn quá mức, móng chân đen, đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm hoặc đau rát cổ họng, thậm chí là gặp chấn thương nếu không có sự khởi động và thực hiện các động tác nhịp nhàng,…

Mẩn ngứa

Điều này có thể xảy ra chỉ vài phút sau khi runner bắt đầu chạy. Cơ thể được làm nóng và ngứa ở nhiều bộ phận như cánh tay, mặt, lưng, chân hay thậm chí trên đầu.

Nguyên nhân có thể do khô da, đặc biệt là những runner sống ở vùng khí hậu nóng. Ngoài ra, sự kích thích các dây thần kinh dưới da do lưu lượng máu đến mao mạch và động mạch tăng lên cũng có thể khiến một số người nhạy cảm trải qua cảm giác ngứa. Vùng ngứa càng lan rộng khi runner đẩy tốc độ và thời gian chạy lên cao.

Nếu các loại thuốc trị dị ứng không kê đơn không có tác dụng, runner nên nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa dị ứng – người có thể xác định chính xác tình trạng dị ứng của bạn. Có khả năng, runner sẽ được tiêm một lượng nhỏ chất gây dị ứng vào máu để cơ thể hình thành khả năng miễn dịch.

Đen móng chân

Vết thương phổ biến này là do chảy máu bên dưới móng chân sau một bài chạy dài. Móng chân đen có thể gây đau đớn. Nếu xuất hiện vết phồng rộp bên dưới móng, móng có thể bị bong hoàn toàn. Chấn thương này do mang giày không vừa vặn.

Không cần phải rút máu bầm khỏi móng chân bị đen nếu nó không sưng lên và không gây đau đớn. Nếu vấn đề chỉ đơn giản là tụ máu dưới móng, và móng chân tiếp tục nhô lên và sưng tấy, bác sĩ sẽ giảm bớt áp lực bằng cách chọc một lỗ trên móng để lấy máu bầm.

Nếu ngón chân tiếp tục bị sưng và đỏ sau khi rút hết chất lỏng ứ đọng, runner cần gặp bác sĩ để kiểm tra liệu có bị nhiễm trùng. Trong một số ít trường hợp móng chân bị đen vẫn sẽ mọc ra lại, nếu móng chân bị nhô lên, khả năng cao là runner sẽ mất chiếc móng đó.

Đau rát họng

Chạy gây ra tình trạng mất nước và việc thở bằng miệng khiến cổ họng bị khô,d dẫn tới kích ứng. Tuyến nước bọt gặp khó khăn trong việc sản xuất để duy trì độ ẩm trong vòm miệng sẽ làm runner ăn kém ngon miệng và cổ họng bị đau trong vài giờ sau khi chạy.

Nghiêm trọng hơn, tình trạng co thắt phế quản cũng có thể xảy ra và gây ho. Trong cả hai trường hợp, hãy bình tĩnh và uống nhiều nước cho đến khi cổ họng và phổi có thể trở lại trạng thái bình thường.

Với những ai chạy nhanh hơn pace 5, nên nạp từ 180 ml đến 240 ml nước mỗi20 phút. Trong lúc thực hiện các bài tập dài (từ 90 phút trở lên), lượng nước nạp vào nên bao gồm cả thức uống thể thao để bù đắp lượng muối natri và các khoáng chất bị mất đi khác.

Young woman jogging in spring park, motion

Đổ mồ hôi ban đêm

Sau một bài chạy dài ở cường độ cao, thông thường cơ thể sẽ cảm thấy nóng ngay cả khi ở nhiệt độ bình thường. Tập thể dục gắng sức có thể thúc đẩy việc trao đổi chất diễn ra quá mức, khiến quá trình đốt cháy calo kéo dài ngay cả sau khi bài tập kết thúc.

Nếu tập thể dục vào ban đêm hoặc tối muộn, runner có thể bị đổ mồ hôi ban đêm khi ngủ. Khi cảm thấy khó ngủ, chuyên gia khuyên runner hãy thử tập thể dục vào buổi sáng sớm. Điều này giúp cơ thể có đủ thời gian điều chỉnh trước giờ ngủ.

Không tỉnh táo

Vận động thể thao nói chung khi quá sức đều dẫn tới hậu quả khó lường. Một vài triệu chứng như tầm nhìn mờ đi, những điểm nhấp nháy xuất hiện trong mắt, màu sắc cảnh vật xung quanh bị thay đổi hoặc chứng đãng trí (hay quên) đều có thể xảy ra. Nguyên nhân là do mất nước, căng thẳng thể chất và thiếu glucose trong máu.

Vì glucose là nhiên liệu cho não, thiếu glucose có thể khiến cơ thể không tỉnh táo, khó ghi nhớ các sự việc. Việc giữ đủ nước trong suốt thời gian chạy và bổ sung chất điện giải, gel năng lượng có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng này.

Hưng phấn cao độ

Một tác dụng phụ tích cực của việc chạy là cảm giác hung phấn cao độ, có thể có tác động tích cực đến tâm trạng, mức độ căng thẳng và hạnh phúc nói chung. Điều này là doendorphintrong não được giải phóng ở các khu vực của não có liên quan đến cảm xúc khiến bạn cảm thấy dễ chịu – tương tự như cách một số loại thuốc tương tác với não. Một khi cơ thể rơi vào trạng thái say mê, cảm giác có thể khiến runner chạy nhiều hơn và thường xuyên hơn và với những khoảng cách xa hơn.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.