Những món ăn nổi tiếng thế giới nhưng lại ít ai ăn ở Nhật Bản
Ẩm Thực

Những món ăn nổi tiếng thế giới nhưng lại ít ai ăn ở Nhật Bản

Xứ sở hoa anh đào có rất nhiều món ăn nổi tiếng thế giới nhưng thực tế thì có nhiều món đặc sản mà ít khi người Nhật Bản ăn. Trong đó gồm: Sushi cuộn California, Tempura kiểu Mỹ, Sốt Teriyaki, Sushi cuộn cá cay, Nước sốt sushi và các thành phần đi kèm,…

Sushi cuộn California

Sushi cuộn (California Roll) không xuất xứ từ Nhật Bản. Món ăn này xuất hiện vào những năm 1960 tại Tokyo Kaikan, một nhà hàng ở khu vực Little Tokyo của Los Angeles (Mỹ).

Thời điểm đó, đầu bếp nhà hàng đang tìm kiếm thực phẩm thay thế cho cá ngừ. Để phù hợp với đại đa số khẩu vị người Mỹ, họ đã chọn quả bơ, cua nấu chín nhằm tạo hương vị hải sản thay cho việc sử dụng cá sống.

Sunica Du, nhà thiết kế và họa sĩ minh họa người châu Á đã sống ở Mỹ và Nhật Bản, cho biết tại xứ Phù Tang, sushi hướng đến sự đơn giản và vị cá tươi nguyên bản. Bạn sẽ khó tìm thấy món cá ngừ cay hay California Roll nào ở xứ sở hoa anh đào.

California Roll được sáng tạo để phục vụ cho khẩu vị người Mỹ. Khi món cuộn này ra đời, ngày càng nhiều người bắt đầu mua và ăn sushi, dẫn đến một trào lưu ẩm thực Nhật Bản lớn ở Mỹ.

Tempura kiểu Mỹ

Tempura với thành phần chính là các loại hải sản như tôm, cá, mực hay rau củ được tẩm bột mì rán ngập trong dầu. Mặc dù tempura là món ăn thường gắn liền với ẩm thực Nhật Bản, cách chế biến và trình bày món này ở Mỹ khác biệt đáng kể so với ở Nhật.

Victoria Yap, người sáng lập của Honest Food Talks, nói rằng ở Nhật Bản, tempura thường được phục vụ như một món ăn riêng đơn giản, chỉ với vài miếng tôm hoặc rau củ được bọc lớp bột mỏng và chiên giòn.

Trong khi đó, tại Mỹ, tempura thường là thứ bổ trợ cho món khác hơn như một phần của món cuộn sushi hoặc một bát cơm.

Trà xanh có đường

Trà xanh mang nhiều lợi ích sức khỏe, hương vị đậm đà. Nó được xem như một nguyên liệu thời thượng và người Mỹ sẽ thêm vào bất cứ thứ gì để phù hợp khẩu vị hơn. Tuy nhiên, người Nhật không bao giờ uống trà xanh có đường.

Theo Akinobu Matsuo, giám đốc ẩm thực tại Marugame Udon, người Nhật không thêm đường vào trà xanh. Thay vào đó, họ thích uống trà vị đắng hơn.

Sốt Teriyaki

Loại nước sốt đặc màu nâu này thường được rưới lên thịt gà, beefsteak, rau và bất cứ thứ gì khác mà người Mỹ có thể nghĩ ra. Nhưng ở Nhật Bản, nó hiếm khi được sử dụng như vậy. Đầu bếp Akinobu Matsuo giải thích rằng nó quá ngọt đối với người Nhật.

Ở Nhật Bản, “Teriyaki” là một thuật ngữ dùng để chỉ phương pháp nấu ăn. Theo đó thức ăn được hun hoặc nướng cùng nước sốt phết lên trên nhiều lần trong khi nấu. Thành phần sốt Teriyaki gồm nước tương, rượu mirin, rượu sake và đường.

Với phương pháp này, tại Nhật Bản, người ta chủ yếu dùng cho thực phẩm là các loại cá. Trong khi ở phương Tây, họ dùng phổ biến với các loại thịt đỏ và trắng như thịt gà, lợn, bò, cừu.

Món nướng kiểu Hibachi

Ở Mỹ, các nhà hàng Hibachi được xem là hình thức phổ biến trong hầu hết cộng đồng. Thực khách ngồi quanh một vỉ nướng phẳng với những người họ không quen biết. Đầu bếp chuẩn bị bữa ăn gồm beefsteak, tôm, gà, rau, cơm chiên, mì và các món ăn yêu thích khác của người Mỹ.

Còn ở Nhật Bản, kiểu nướng Hibachi được sử dụng để làm okonomiyaki và monjayaki, là những món bánh mặn làm từ bột mì. Hai món ăn đều có các nguyên liệu ăn kèm khác như bắp cải, rau mầm để thực khách thêm no.

Sushi cuộn cá cay

Ở Nhật Bản, các món ăn được chế biến với rất ít gia vị. Vì vậy, sushi không phục vụ kèm các thành phần như cá ngạnh, cá đuối cay hay cua cay. Thay vào đó, người Nhật chỉ thích ăn sushi với một số nguyên liệu đơn giản như rong biển, cá sống và cơm trộn giấm.

Nước sốt sushi và các thành phần đi kèm

Món sushi của người Mỹ thường được phục vụ với rất nhiều nguyên liệu phụ như sốt mayonnaise cay và Unagi no Tare để làm tăng vị.

Ở Nhật Bản, nư

ớc sốt là thành phần không được thêm vào sushi. Bởi điều này có thể làm át đi hương vị tự nhiên từ cá, thịt hay các nguyên liệu khác cũng như làm giảm sự tinh tế của sushi. Các thành phần như bơ, xoài cũng không bao giờ được thêm vào món sushi ở Nhật Bản.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.