Mùa tựu trường bố mẹ cần tránh những điều này để vững tâm lý cho bé
Bài học sống

Mùa tựu trường bố mẹ cần tránh những điều này để vững tâm lý cho bé

Mùa tựu trường bố mẹ cần tránh những điều này để vững tâm lý cho bé: Quyến luyến khi chia tay con, mua thiếu đủ dụng cụ học tập, hoặc nói xấu giáo viên trước mặt con,…

Quyến luyến khi chia tay con

Nhiều đứa trẻ khi lần đầu đi học hoặc quay lại trường sau kỳ nghỉ sẽ bắt đầu khóc lóc và không muốn xa bố mẹ. Không chỉ con trẻ mà ngay cả phụ huynh cũng trải qua cảm giác quyến luyến. Điều bạn cần làm là kiểm soát cảm xúc của mình, tránh phản ứng theo con. Quanh quẩn cho đến khi con nín không phải cách hay vì con sẽ không ngừng lo lắng. Chỉ nên nói “tạm biệt” rồi để con vào trường hoặc lên lớp.

Không hỗ trợ con làm bài tập hoặc quản lý thời gian

Dạy trẻ tính tự lập là điều quan trọng, song bạn sẽ phải mất thời gian và nỗ lực cho đến khi điều đó thành hiện thực. Ban đầu, trẻ cần được hướng dẫn cách quản lý thời gian và làm bài tập về nhà. Nếu có dự án vào tuần sau, chúng có thể không biết rằng cần chuẩn bị từ bây giờ. Là cha mẹ, bạn nên dạy con rằng không nên để “nước đến chân mới nhảy”.

Ngay cả những đứa trẻ học trung học cũng cần được giám sát và hỗ trợ ở mức độ nhất định. Khối lượng bài vở có lúc sẽ làm trẻ choáng ngợp. Không cần phải là một giáo viên, bạn vẫn có thể giúp con theo khả năng của mình.

Tiêm nhiễm nỗi sợ của mình cho con

Phụ huynh cũng lo lắng không kém con khi con đến trường. Đó là vì họ biết tầm quan trọng của việc gây ấn tượng tốt và học tập chăm chỉ trên lớp. Tuy nhiên, họ thường truyền nỗi sợ của mình cho con mà không hề nhận ra tác hại của điều này. Sợ hãi và để ý đến nhiều thứ sẽ làm trẻ mất tự tin và tự nhiên khi đi học.

Không mua đủ dụng cụ học tập

Trẻ cần nhiều dụng cụ học tập khi đi học. Nếu không biết chuẩn bị những gì, bạn có thể hỏi giáo viên hoặc các phụ huynh khác. Ngoài ra, nên nhớ không phải món đồ thời thượng, bóng bẩy nào cũng tốt. Nếu có thể, hãy trang bị cho con những món đồ tốt và bền để dùng lâu dài.

Xếp lịch học của con quá dày đặc

Nhiều phụ huynh tin rằng con càng học nhiều thứ, cuộc sống tương lai càng tốt hơn. Vì vậy, họ sắp xếp để con học và vận động nhiều nhất có thể. Hoạt động của trẻ chỉ có lợi khi không chiếm hết thời gian rảnh của chúng. Trẻ cũng cần thời gian nghỉ ngơi như người lớn. Đôi khi những gì trẻ cần chỉ là ngồi trong phòng và chơi một trò chơi yêu thích. Tốt nhất bạn nên hỏi con muốn tham gia hoạt động nào và lên lịch cho phù hợp.

Nói xấu giáo viên trước mặt con

Phụ huynh và thầy cô sẽ có lúc bất đồng quan điểm và cảm thấy bức xúc với nhau. Tuy nhiên, điều tệ nhất mà cha mẹ có thể làm là nói xấu giáo viên trước mặt con. Trẻ nên học cách đưa ra chính kiến về một người, sự vật nào đó mà không cần ai khác bảo chúng phải cảm thấy thế nào. Nó sẽ gây ra căng thẳng trong lớp học và đóng vai trò tiêu cực trong việc học tập của trẻ.

Cho trẻ nghỉ học đầu năm

Dù những ngày đầu tiên của năm học, trẻ có thể chưa học kiến thức quan trọng nhưng đây là lúc trẻ được hướng dẫn về các quy định của nhà trường, làm quen với thầy cô, bạn bè. Tốt hơn nên để trẻ đến lớp cùng thời điểm với các bạn khác thay vì nhập học muộn và phải giới thiệu lại từ đầu với cả lớp.

Ngoài ra, giáo viên sẽ vất vả hơn để bảo đảm con của bạn cảm thấy được chào đón, không có cảm giác xa lạ. Trẻ kết bạn rất nhanh, vì vậy chỉ trong một tuần, chúng có thể đã có nhiều người bạn mới.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.