Một số đồ ăn, trái cây khiến bạn đi tiểu nhiều lần hơn
Sức Khỏe

Một số đồ ăn, trái cây khiến bạn đi tiểu nhiều lần hơn

Có thể bạn chưa biết nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngoài việc uống nhiều nước thì các thực phẩm và gia vị cay, cà phê, rượu, nước ép nam việt quất, cam, dưa hấu, dưa chuột,…sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.

Thực phẩm và gia vị cay

Các thực phẩm có chứa gia vị cay, nóng như ớt đỏ, ớt bột, bột cà ri nóng, đinh hương cũng có nguy cơ gây kích thích bàng quang, làm tăng nhu cầu đi tiểu. Bên cạnh đó, các gia vị như nước tương, sốt tamari, giấm, tương cà, mù tạt và đặc biệt là bột ngọt Monosodium Glutamate cũng góp phần tăng tần suất đi tiểu. Bột ngọt Monosodium Glutamate được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn như súp đóng hộp, nước sốt salad và một số món ăn nhẹ.

Rượu

Rượu ảnh hưởng đến hệ thống tiết niệu, kích thích cơ thể sản xuất nước tiểu nhiều hơn, khiến bàng quang nhanh đầy hơn. Nguyên nhân là vì khi uống rượu, hormone antidiuretic (có tác dụng điều chỉnh nước tiểu trong thận) bị ức chế, từ đó thận không thể kiểm soát được lượng nước tiểu như bình thường, cơ thể cần giải phóng nước tiểu ra ngoài nhiều hơn.

Cà phê

Cà phê là một loại đồ uống lợi tiểu, kích thích cơ thể bài tiết nước và muối, từ đó khiến nhu cầu đi tiểu tăng lên. Nghiên cứu năm 2013 của Viện Y tế quốc gia Mỹ cho thấy sự liên quan giữa việc uống quá nhiều caffeine (từ 250-300mg/ ngày, tương đương với 2-3 cốc) và chứng tiểu không tự chủ ở phụ nữ. Tuy nhiên, uống khoảng một cốc cafe mỗi ngày được cho là không quá ảnh hưởng tới nhu cầu đi tiểu.

Trà

Cả trà đen và trà xanh đều được coi là thức uống lợi tiểu vì có chứa caffeine. Tuy nhiên, việc đi vệ sinh quá nhiều hầu như chỉ xảy ra ở những người không thường xuyên uống trà. Khi uống trong một thời gian dài, bàng quang có thể đã dần quen với thức uống lợi tiểu này và không còn buồn tiểu nhiều như trước nữa.

Nước ép nam việt quất

Mặc dù nước ép nam việt quất có thể giúp ích trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng loại đồ uống có vị chua này cũng có thể gây rắc rối đối với một số người về tần suất đi tiểu. Loại đồ uống này có thể gây kích thích bàng quang, đặc biệt với người bị viêm bàng quang kẽ, căn bệnh mạn tính này gây ra áp lực và đôi khi gây đau bàng quang, vùng chậu.

Nước ngọt có gas

Uống quá nhiều nước ngọt có thể là nguyên nhân khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Nguyên nhân là trong loại đồ uống này có chứa caffeine và có chứa cacbonat, cũng là nguyên nhân gây kích kích bàng quang với một số người.

Cam

Một số loại trái cây và nước ép loại có tính axit như cam có thể kích hoạt việc đi tiểu nhiều lần. Đặc biệt với những người có bàng quang nhạy cảm, ăn cam và uống nước ép có thể gia tăng tần suất đi tiểu nhiều hơn so với bình thường, nên cân nhắc tránh tiêu thụ quá nhiều.

Dưa hấu

Bên cạnh công dụng giải nhiệt, cung cấp nước tốt cho cơ thể thì dưa hấu cũng là tác nhân gây buồn tiểu nhiều hơn. Do đó, đây được coi là loại quả có tác dụng lợi tiểu khá tốt.

Dưa chuột

Giống như dưa hấu, dưa chuột cũng chứa hàm lượng nước rất cao, 95% thành phần cấu tạo của loại quả này là nước. Do đó, khi tiêu thụ quá nhiều dưa chuột sẽ làm gia tăng lượng nước tiểu, làm đầy bàng quang nhanh chóng và cuối cùng dẫn tới việc đi tiểu thường xuyên hơn.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.