Mẹo cải thiện trí nhớ cực kỳ hiệu quả
Sức Khỏe

Mẹo cải thiện trí nhớ cực kỳ hiệu quả

Có thể bạn chưa biết nhưng khi bạn ăn ít đường, bổ sung thêm dầu cá vào khẩu phần ăn uống, tập thiền, cắt giảm carb, ngủ đủ giấc, nói không với rượu bia, bổ sung thêm vitamin D….chính là những mẹo cải thiện trí nhớ cực kỳ hiệu quả. Còn chần chờ gì mà chưa áp dụng ngay hôm nay!

Ăn ít đường

Ăn đường nhiều quá mức có liên quan đến vấn đề sức khỏe cũng như các bệnh mạn tính, bao gồm cả suy giảm nhận thức. Chế độ ăn nhiều đường sẽ dẫn đến trí nhớ kém và giảm khối lượng não, đặc biệt là ở vùng não lưu trữ trí nhớ ngắn hạn. Cắt giảm lượng đường không chỉ giúp ích cho trí nhớ mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể. Những người tiêu thụ nhiều đường hơn thường có tổng khối lượng não thấp hơn và trí nhớ trung bình kém hơn so với những người tiêu thụ ít đường.

Bổ sung dầu cá

Dầu cá rất giàu axit béo omega-3 axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Những chất béo này quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, nó được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm viêm, giảm căng thẳng lo lắng và làm chậm sự suy giảm tinh thần. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ cá và dầu cá bổ sung có thể cải thiện trí nhớ, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Người lớn có các triệu chứng mất trí nhớ nhẹ dùng các chất bổ sung giàu DHA và EPA như dầu cá có thể cải thiện được trí nhớ theo từng giai đoạn. Cả DHA và EPA đều rất quan trọng đối với sức khỏe và hoạt động của não và cũng giúp giảm viêm trong cơ thể, có liên quan đến suy giảm nhận thức.

Dành thời gian cho thiền

Việc thực hành thiền tốt cho sức khỏe theo nhiều cách. Thiền giúp thư giãn đồng thời có tác dụng giảm căng thẳng, đau đớn, giảm huyết áp và giúp cải thiện trí nhớ. Trên thực tế, thiền định có tác dụng tăng chất xám trong não. Chất xám chứa các thân tế bào thần kinh, khi bạn già đi, chất xám suy giảm, tác động tiêu cực đến trí nhớ và nhận thức. Các kỹ thuật thiền và thư giãn được chứng minh là cải thiện trí nhớ ngắn hạn của mọi người ở mọi lứa tuổi, từ những người trong độ tuổi 20 đến người già.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Duy trì trọng lượng cơ thể cần thiết cho sức khỏe, là một trong những cách giữ cho cơ thể và tinh thần ở trạng thái tốt nhất. Một số nghiên cứu đã xác định béo phì là yếu tố nguy cơ dẫn đến suy giảm nhận thức. Điều thú vị là béo phì thực sự có thể gây ra những thay đổi đối với các gen liên quan đến trí nhớ trong não, ảnh hưởng tiêu cực đến trí não. Béo phì cũng dẫn đến kháng insulin và viêm, cả hai đều có thể tác động tiêu cực đến não.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố trí nhớ, trong đó có quá trình ký ức ngắn hạn được củng cố và chuyển hóa thành ký ức dài hạn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nếu thiếu ngủ, trí nhớ sẽ chịu một số ảnh hưởng tiêu cực.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy, các y tá làm việc ca đêm mắc nhiều lỗi toán học hơn và 68% trong số họ đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ so với các y tá làm việc ca ngày. Các chuyên gia sức khỏe khuyên người lớn nên ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm để có sức khỏe tối ưu.

Uống ít rượu

Tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn gây hại cho sức khỏe theo nhiều cách và nó tác động tiêu cực đến trí nhớ. Uống rượu làm tăng nồng độ cồn trong máu, tình trạng này làm thay đổi não bộ dẫn đến suy giảm trí nhớ. Rượu gây độc cho não, uống rượu bia nhiều làm tổn thương vùng hải mã, một phần của não đóng vai trò quan trọng trong trí nhớ.

Một nghiên cứu của Mỹ năm 2017, thực hiện trên 155 sinh viên năm nhất đại học, cho thấy những sinh viên uống 6 ly trở lên trong một tuần gặp khó khăn trong các bài kiểm tra khả năng nhớ lại trí nhớ ngay lập tức, họ thường phản ứng chậm hơn những sinh viên không bao giờ uống rượu.

Rèn luyện trí não

Rèn luyện kỹ năng nhận thức bằng cách chơi trò chơi trí não là cách thú vị và hiệu quả để tăng cường trí nhớ. Trò chơi ô chữ, trò chơi nhớ lại từ, Tetris hay một số ứng dụng dành cho thiết bị di động dành riêng cho việc luyện trí nhớ là những cách tăng cường trí nhớ. Ngoài ra, các trò chơi rèn luyện trí não còn giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi

Cắt giảm carb tinh chế

Tiêu thụ một lượng lớn carbohydrate tinh chế như bánh ngọt, ngũ cốc, bánh quy, gạo trắng và bánh mì trắng có thể gây hại cho trí nhớ. Nguyên nhân là do các thực phẩm này có chỉ số đường huyết cao, khi cơ thể tiêu hóa các loại carbohydrate này nhanh chóng sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn phương Tây, chứa nhiều carbohydrate tinh chế có liên quan đến chứng mất trí nhớ, suy giảm nhận thức.

Kiểm tra mức độ vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong cơ thể. Mức độ thấp của vitamin D có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả việc giảm chức năng nhận thức. Mức độ vitamin D thấp cũng dẫn đến nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ cao hơn. Nếu bạn cảm thấy có sự suy giảm nhận thức do tuổi tác và chứng sa sút trí tuệ, bạn có thể có lượng vitamin D thấp, vì vậy nên liên hệ bác sĩ để làm xét nghiệm kiểm tra.

Tập thể dục

Tập thể dục quan trọng đối với sức khỏe thể chất, tinh thần tổng thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có lợi cho não, giúp cải thiện trí nhớ cho mọi người ở tất cả lứa tuổi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục làm tăng bài tiết các protein bảo vệ thần kinh, cải thiện sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào thần kinh, dẫn đến cải thiện sức khỏe của não. Tập thể dục thường xuyên ở tuổi trung niên cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ sau này trong cuộc sống.

Chọn thực phẩm chống viêm

Tiêu thụ một chế độ ăn uống giàu thực phẩm chống viêm giúp cải thiện trí nhớ. Chất chống oxy hóa giúp giảm viêm trong cơ thể bằng cách giảm stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra. Bạn có thể tiêu thụ chất chống oxy hóa trong thực phẩm như trái cây, rau và trà, quả việt quất, dâu tây…

Xem xét sử dụng Curcumin

Curcumin là một hợp chất được tìm thấy nhiều trong củ nghệ. Nó là một trong những hợp chất được gọi là polyphenol, một chất chống oxy hóa mạnh và có tác dụng chống viêm. Curcumin làm giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong não cũng như làm giảm số lượng mảng amyloid, một chất tích tụ trên tế bào thần kinh và gây chết tế bào và mô, dẫn đến mất trí nhớ.

Thêm một ít cacao vào chế độ ăn uống

Ca cao không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng, nó cung cấp một liều lượng chất chống oxy hóa mạnh được gọi là flavonoid. Nghiên cứu cho thấy flavonoid đặc biệt có lợi cho não. Chúng có thể giúp kích thích sự phát triển của các mạch máu và tế bào thần kinh, đồng thời tăng lưu lượng máu đến các bộ phận của não có liên quan đến trí nhớ.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.