Lý do khiến bé biếng ăn và cách giải quyết dành cho mọi mẹ bỉm
Sức Khỏe

Lý do khiến bé biếng ăn và cách giải quyết dành cho mọi mẹ bỉm

Lý do khiến bé biếng ăn và cách giải quyết dành cho mọi mẹ bỉm. Nào hãy cùng tham khảo những chia sẻ bên dưới từ Tin An Viên để cải thiện tình trạng ăn uống của trẻ và giúp bé yêu nhà bạn có sức khỏe tốt nhất nhé.

Lý do khiến trẻ kén ăn

Nhiều nguyên nhân khiến trẻ kén ăn và hiểu được cách con kén ăn có thể giúp giải quyết các vấn đề, giúp trẻ cải thiện nhu cầu ăn uống.

  • Vấn đề sức khỏe

Các lý do y tế phổ biến có thể ảnh hưởng đến ham muốn ăn của trẻ bao gồm dị ứng thực phẩm, viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan, viêm thực quản do phản ứng dị ứng, táo bón, GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản) và celiac.

Khi trẻ mắc phải những vấn đề này, thức ăn khiến chúng cảm thấy khó chịu và sẽ không muốn ăn nữa. Một khi vấn đề y tế được giải quyết, trẻ có thể cải thiện lượng thức ăn. Cha mẹ nên nói chuyện với bác sĩ của con về những lo lắng của mình và đảm bảo không có vấn đề nào trong số này có thể là nguyên nhân.

  • Trẻ chậm nói hoặc dính thắng lưỡi

Các vấn đề về kỹ năng miệng và không có khả năng di chuyển thức ăn trong miệng có thể khiến trẻ không nhai được nhiều loại thức ăn nhất định. Nếu thức ăn rơi ra khỏi miệng khi trẻ ăn hoặc bạn nhận thấy con chủ yếu cắn, nhai ở phía trước miệng, đây có thể là nguyên nhân khiến chúng hạn chế ăn uống.

Một dấu hiệu khác là trẻ không bao giờ cho bất cứ thứ gì vào miệng khi còn nhỏ hay nhai đồ chơi. Ngoài ra, trẻ có thể thay đổi thói quen ăn uống bằng cách chọn thức ăn dễ nhai vì ngại ăn.

  • Ảnh hưởng từ cha mẹ

Các nhà nghiên cứu phát hiện khi cha mẹ rất nghiêm khắc về những loại thực phẩm mà trẻ có thể hoặc không thể ăn hay đòi hỏi về việc ăn của trẻ, trẻ thường trở nên kén ăn. Khi một đứa trẻ có vẻ kén ăn, cha mẹ thường muốn chúng ăn thức ăn lành mạnh hoặc giàu calo – và thực sự muốn chúng ăn hết. Tuy nhiên, điều này có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, làm trẻ chán ghét thức ăn bị ép buộc đó.

  • Ăn nhiều đồ ngọt

Tiêu thụ quá nhiều đường nhân tạo là cách dễ nhất để biến trẻ thành người kén ăn. Nước trái cây có đường, bánh quy, kẹo và các món ăn nhẹ tương tự khác khiến trẻ thích ăn đồ ngọt, ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn trong giờ ăn.

Làm gì khi con kén ăn?

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), trẻ nhỏ thường trải qua giai đoạn không chịu ăn một số loại thức ăn nhất định, chỉ muốn ăn một số ít loại cụ thể hoặc dễ bị phân tâm vào giờ ăn. Cũng giống người lớn, trẻ sẽ có những ngày cảm thấy muốn hoặc không muốn ăn một số món nhất định. Chúng thậm chí có thể không quan tâm đến việc ăn trong mỗi bữa ăn chính hoặc giờ ăn nhẹ.

Trẻ nhỏ thường phản ứng tiêu cực với một số loại thực phẩm. Một số trẻ chậm chấp nhận mùi vị và kết cấu mới. Hãy tiếp tục để trẻ ăn món ăn đó, con sẽ dần chấp nhận và thích thú sau một thời gian. Đừng tạo áp lực hoặc ép trẻ ăn vì sẽ càng làm con chán ghét đồ ăn. Dưới đây là lời khuyên để giúp trẻ ăn ngon miệng hơn:

  • Trẻ em thích quyết định món ăn sẽ làm cho bữa tối. Nói chuyện với con bạn về việc lựa chọn và lên kế hoạch cho bữa ăn cân bằng, bao gồm cả việc cho trẻ cùng đi chợ, mua đồ.
  • Hãy thông báo cho con biết khoảng 10-15 phút trước khi bắt đầu bữa ăn. Điều này giúp trẻ chuyển hướng tập trung và ổn định khi đến giờ ăn.
  • Cho trẻ tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn, chẳng hạn rửa rau, xào, nấu, thậm chí dọn đồ ra bàn. Điều này có thể giúp trẻ thích thú với việc thử đồ ăn mình chuẩn bị.
  • Ăn cùng nhau tại bàn và cố gắng làm cho giờ ăn trở nên vui vẻ.
  • Tránh những thứ gây xao nhãng như điện thoại di động, đồ chơi, sách, TV hoặc các màn hình khác trong giờ ăn.
  • Hầu hết trẻ nhỏ thích bắt chước những thứ mà người khác làm. Vì vậy, cha mẹ cần làm gương bằng cách ăn thức ăn lành mạnh.
  • Cho trẻ ăn ít nhất một món trong mỗi bữa ăn mà bạn biết trẻ thích. Nhưng chỉ cho từng phần nhỏ thức ăn vào mỗi bữa ăn. Bạn có thể thêm đồ ăn nếu con đã ăn hết.
  • Cho trẻ cơ hội lựa chọn khi thích hợp, chẳng hạn chọn giữa 2 loại rau khác nhau.
  • Chỉ phục vụ đồ uống sau món chính. Quá nhiều sữa hoặc nước trái cây có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Đừng dùng thức ăn như một phần thưởng. Đe dọa, thúc giục, la mắng, mua chuộc và trừng phạt có thể khiến con càng không chịu ăn.
  • Thử cung cấp thức ăn mới vào bữa sáng. Đây thường là thời gian mà con bạn cảm thấy đói nhất và có nhiều khả năng để thử một cái gì đó mới.

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.