Lượng kem chống nắng cần thiết để bảo vệ da hiệu quả
Làm Đẹp

Lượng kem chống nắng cần thiết để bảo vệ da hiệu quả

Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ? Lượng kem chống nắng cần thiết để bảo vệ da hiệu quả là như nào? là băn khoăn của rất nhiều cô gái. Hôm nay, Tin An Viên sẽ bật mí với bạn về điều này. Đừng bỏ qua để bôi kem chống nắng hiệu quả và bảo vệ làn da của bạn trước nắng hè gay gắt nhé.

Tại sao nên dùng kem chống nắng?

Trong ánh nắng có 3 tia gây hại là UVA, UVB, UVC:

– UVC: Tia gây ung thư da, bị ngăn bởi tầng ozon. May mắn là tầng ozon tại Việt Nam chưa bị thủng nên vẫn còn tác dụng chặn tia UVC truyền tới mặt đất. Trong khi đó, ở những nơi có tầng ozon bị thủng hoặc mỏng thì nguy cơ ung thư da từ UVC rất lớn. Hầu hết kem chống nắng không có tác dụng chống UVC.

– UVB: Hoạt động lúc 9h-14h, mạnh nhất vào mùa hè, tác động vào lớp biểu bì, gây cháy nắng, sạm da, rát da. UVB không xuyên qua được kính nhưng có thể phản xạ qua kính và mặt nước. Đa số các loại kem chống nắng đều chống được UVB.

– UVA: Hoạt động lúc 14h-18h, luôn hiện diện bất kể mùa nào trong năm, cho dù trời nắng hay không. Thậm chí, chúng còn hoạt động mạnh nhất lúc trời râm mát, đặc biệt sau khi mưa. UVA xuyên được qua kính và nhiều loại vải.

Tia này tác động vào trung bì, làm ảnh hưởng đến các gốc tự do, collagen, elastin và các thành phần khác, gây nên hiện tượng lão hóa, kém đàn hồi, nếp nhăn, chảy xệ, nám dưới da. UVA còn gián tiếp gây ung thư và đột biến DNA.

Ý nghĩa của chỉ số chống nắng SPF và PA

SPF (Sun Protection Factor) là định mức đo lường khả năng chống tia UVB của một sản phẩm chứ không phải là lượng chất chống nắng nhiều hay ít. Định mức quốc tế là một SPF = 10 đến 15 phút nếu bạn thoa đúng độ dày 0,2 mm kem lên da. Để biết kem chống nắng hiệu quả trong bao lâu, bạn lấy chỉ số SPF nhân với 10 (Ví dụ, SPF 20 = 20 x 10 = 200 phút = 3 giờ 20 phút).

SPF càng cao sẽ bảo vệ da dưới nắng được lâu hơn, tuy nhiên sự khác biệt không quá lớn. SPF30 lọc được khoảng 97%, nhưng SPF60 cũng chỉ lọc được 98% tia UVB. Tuy nhiên, tác dụng này không ổn định do bụi bẩn, mồ hôi, ma sát, quần áo và nước.

PA (Protection Grade of UVA) là chỉ số đo khả năng chống tia UVA. Có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h).

Bạn nên chọn loại kem chống nắng có cả 2 chỉ số SPF và PA để được bảo vệ tốt nhất. Tuy nhiên, không phải hai chỉ số này càng cao sẽ càng tốt. SPF và PA càng cao đồng nghĩa với khả năng các chất hóa học trong sản phẩm càng gia tăng, dễ dẫn đến vấn đề khô da, kích ứng và nhạy cảm.

Mức độ chống nắng vừa phải và an toàn thích hợp dùng hàng ngày cho da nhạy cảm và những vùng da mỏng là SPF25 đến SPF35, PA++. Khi đi biển hay ra ngoài trong những ngày trời nhiều nắng, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số bảo vệ cao hơn với SPF từ 40 đến 50, PA+++.

Kem chống nắng vật lý và hóa học

Kem chống nắng có 2 loại phổ biến hiện nay là vật lý và hóa học. Mỗi loại sẽ có các thành phần, cơ chế hoạt động và những ưu, nhược điểm riêng.

– Nếu bạn phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhiều trong ngày, kem chống nắng vật lý là lựa chọn tốt nhất. Đặc biệt, trường hợp có tình trạng da như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ hoặc da nhạy cảm.

– Nếu đổ mồ hôi hoặc đi bơi, sẽ cần thường xuyên thoa lại kem chống nắng, bạn có thể cân nhắc kem chống nắng hóa học. Hãy tránh thành phần oxybenzone trong kem chống nắng hóa học nếu có thể.

Để sử dụng kem chống nắng đúng cách và hiệu quả, bạn cần thực hiện tốt 2 điều sau:

– Bôi đủ: Các chuyên gia khuyên nên dùng 2 mg kem chống nắng trên mỗi cm2 da (tức là khoảng 1/4 đến 1/3 thìa cà phê nếu dùng cho mặt) để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất. 1/4 đến 1/3 thìa cà phê tương đương với một lượng kem trải đều từ gốc đến đầu ngón tay trỏ.

Về lý thuyết, nhiều sản phẩm chống nắng SPF cao có thể bảo vệ da tới 8 tiếng, nhưng dưới tác động của môi trường, mồ hôi, nước hay sự ma sát, chúng có thể bị giảm tác dụng. Vì vậy, bạn nên thoa lại sau mỗi 3-4 tiếng.

– Bôi đúng: Bạn cho kem vào lòng bàn tay, tán đều và vỗ lên mặt, vừa vỗ vừa áp cho kem thấm đều lên da. Bạn không nên xoa tròn như khi tẩy trang hay dùng kem dưỡng. Bởi khi làm như vậy một phần kem sẽ tan vào trong lớp dầu tự nhiên của da và bị lỏng, làm giảm tác dụng của kem chống nắng.

Đồng thời, cách bôi này giúp kem thấm nhanh, khô thoáng và đều hơn. Nếu da không hấp thu được một lượng nhiều, bạn có thể chia kem thành 2 lần bôi, vỗ đều giữa 2 lần.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.