Lỗi thường gặp khi dạy con của rất nhiều cha mẹ
Bài học sống

Lỗi thường gặp khi dạy con của rất nhiều cha mẹ

Khi dạy con rất nhiều cha mẹ mắc phải các lỗi khiến đứa trẻ hư thêm như: Chỉ trích con quá nhiều, cha và mẹ bất đồng quan điểm, gương xấu cho con, ra lệnh cho con,…Nếu bạn cũng đang mắc phải các lỗi này thì bỏ ngay đi nhé.

Chỉ trích con quá nhiều

Ai bị chỉ trích quá nhiều cũng cảm giác như mình chưa từng làm điều gì đúng. Trẻ nhỏ lại càng bị tổn thương vì điều đó.

Nhiều cha mẹ mong con hoàn hảo, nhưng thay vì động viên, khen ngợi, họ chỉ chê trách, mắng mỏ. Điều đó khiến đứa trẻ bất mãn, tự ti vào bản thân.

Một nghiên cứu đăng trên Thư viện y khoa Mỹ, năm 2015, cho thấy cha mẹ chỉ trích con nhiều gấp ba so với khen ngợi. Đó là một trong những nguyên nhân khiến trẻ nhỏ phải điều trị tâm lý.

Cha mẹ bất đồng quan điểm nuôi dạy

Nuôi dạy con cái là việc quan trọng trong gia đình, nhưng xung quanh vấn đề này, cha mẹ thường có quan điểm và cách làm khác nhau, dẫn đến việc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, làm bản thân đứa con đứng giữa cũng không hiểu phải nghe ai.

Đứa trẻ khi nghe quan điểm của bố có thể nghĩ mẹ đang quá nghiêm khắc hoặc không công bằng với mình. Từ đó, trẻ nãy sinh tâm lý bất mãn, muốn chống đối.

Cha mẹ làm bạn với con

Cha mẹ lý tưởng luôn muốn làm bạn với con, không đặt nặng quy tắc và kỷ luật. Nhưng rủi ro lớn hơn lợi ích, vì trong kiểu nuôi dạy con này, người lớn mất quyền lực và sự tôn trọng từ con cái họ.

Cho con quá nhiều lựa chọn

Khi có quá nhiều sự lựa chọn, trẻ khó có được 100% niềm yêu thích và hạnh phúc. Ngược lại, nếu đứa trẻ không phải chọn lựa quá nhiều, chỉ cần có một hoặc hai đồ chơi, nó có thể chơi món đồ đó với tất cả niềm yêu thích bản năng.

Những đứa trẻ chỉ có một, hay hai món đồ chơi sẽ luôn nhớ về món đồ đó suốt thời thơ ấu, thậm chí là cả đời.

Noi gương xấu cho con

Trẻ con như tờ giấy trắng, chúng thường học hỏi từ quan sát những người gần mình nhất, không ai khác là bố mẹ. Nếu bạn khỏe mạnh nhưng xếp hàng ở siêu thị hoặc chỗ đỗ xe dành cho người khuyết tật, con bạn cũng có thể bắt chước vậy.

Ngược lại, nếu cha mẹ nêu gương tốt, con sẽ làm nhiều điều đúng đắn hơn, dù không ai giám sát chúng.

Né tránh sự giúp đỡ cần thiết

Trẻ nhỏ giận dữ là bình thường, nhưng nếu mất kiểm soát, chúng có thể bị rối loạn hành vi. Cha mẹ sẽ tìm lý do và bào chữa tại sao con cư xử không tốt mà không thừa nhận cũng gặp vấn đề.

Từ chối tư vấn của bác sĩ chuyên khoa chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn, thậm chí khiến đứa trẻ trở thành một tội phạm trong tương lai.

Nói thay con

Trẻ thô lỗ do thiếu kỹ năng xã hội, điều này xảy ra khi cha mẹ luôn nói thay cho trẻ. Trẻ nhỏ học cách cư xử và sự tôn trọng xã hội trong các tình huống xã hội.

Những câu đơn giản như “xin lỗi” và “cảm ơn” sẽ dạy cho trẻ phép lịch sự và cách giao tiếp với người khác.

Ra lệnh cho con mà không giải thích

Nhiều người nghĩ rằng sinh con ra, nuôi khó nhọc thì nhờ vả, sai vặt chúng không sao. Bọn trẻ phải răm rắp làm theo những gì được ra lệnh mà không hiểu tại sao. Những đứa trẻ có thể nổi loạn vì thấy bị đối xử bất công. Kết quả là chúng có thể bị trừng phạt nghiêm khắc hơn, khiến bất đồng cứ thể lặp lại.

Cha mẹ chỉ cần giải thích cho con lý do vì sao họ muốn đứa trẻ làm vậy. Lời giải thích hợp lý và nhất quán của cha mẹ sẽ giúp trẻ tự điều chỉnh. Con cũng biết tôn trọng các giá trị và quyết định của cha mẹ.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.