Khan hiếm sách giáo khoa mùa tựu trường
Giáo Dục

Khan hiếm sách giáo khoa mùa tựu trường

Qua tìm hiểu tại Hà Nội, việc mua được sách giáo khoa các lớp đầu cấp năm nay diễn ra căng thẳng hơn những năm trước. Mua lẻ góp nhặt để cho đủ bộ còn khó, chưa nói đến chuyện mua một nơi được ngay trọn bộ.

Không hoặc chưa đăng ký mua SGK ở trường từ trước, những phụ huynh có con em bước vào các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) thời điểm hiện tại sẽ vô cùng khó khăn nếu mua ở các nhà sách ngoài hệ thống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Chị T.H chia sẻ: “Tôi đã đi mấy điểm ở Hà Nội mà vẫn không tìm được đủ sách cho con. Nếu không tìm được thì buộc phải tìm cách xin sách anh chị các năm trước để học tạm”.

Tại nhà sách Tiền Phong (số 175 Tây Sơn, Hà Nội), nơi chuyên bán SGK và sách tham khảo, các giá sách vắng bóng nhiều đầu sách giáo khoa, đặc biệt các gian lớp đầu cấp học.

Đặt vấn đề mua sách giáo khoa lớp 1, nhân viên nhà sách này ngay lập tức cho hay: “Nếu đến sớm vài hôm thì còn có nhưng hôm nay thì không còn. Giờ đành phải nhặt lẻ, thiếu quyển nào thì đành chịu còn cả bộ thì không ở nơi đâu có”.

Nhân viên tại đây phân tích, có thể do năm học sau sẽ phát hành SGK chương trình phổ thông mới, thay sách nên nhà xuất bản in trong chừng mực.

“Mấy hôm nữa cũng không thể có trọn bộ, khẳng định với em luôn, chỉ còn cách nhặt mỗi nơi vài cuốn. Các chị cũng rất muốn bán nhưng không có hàng mà bán, không còn sự lựa chọn nào khác”

thu vien

Tuy nhiên, khi ngỏ ý nhờ nhặt lẻ xem được bao nhiêu cuốn có để mua thì sau hồi lâu tìm kiếm cũng chỉ được 3 đầu sách.

Nhân viên ở đây cũng cho hay, năm nay bộ SGK các lớp đầu cấp lớp 1, lớp 6 và lớp 10 đều “cháy hàng”. “Bởi việc thay sách bắt đầu từ những lớp này, các lớp khác thì vẫn phải tiếp tục học và dùng sách giáo khoa chương trình cũ nên không diễn ra chuyện đó”, một nhân viên nói.

Quan sát của phóng viên, trong ít phút, có liên tiếp 2 nhóm học sinh vào hỏi mua bộ SGK lớp 10 thì cũng quay về trong thất vọng vì không có.

Nhân viên nhà sách cũng cho rằng không chỉ ở đây hay ở các điểm khác của nhà sách này, mà thời điểm này ở các nhà sách khác chắc cũng khó có đủ bộ.

Nếu muốn mua luôn 1 bộ cùng lúc thì chỉ còn cách vài ngày sau thử quay lại tuy nhiên cũng không thể hẹn trước khi nào thì có.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các nhà sách trên phố bán SGK trên đường Lý Thường Kiệt.

Tại Hà Tĩnh, hơn 1 tuần qua nhiều phụ huynh cũng bức xúc, lo lắng trước tình trạng SGK bậc tiểu học khan hiếm.

Chị N.T.A (thành phố Hà Tĩnh) lo lắng: “Con tôi đã vào nhập học rồi nhưng tôi đã đi đến 5 cửa hàng sách lớn ở Hà Tĩnh để mua sách cho con gái vào lớp 1 mà không có. Nhân viên nhà sách nói hiện đang cháy hàng. Đặc biệt là sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục lớp 1. Tôi cũng không hiểu sao mà SGK cho học sinh mà xuất bản lắt nhắt, mỗi lần ra được một quyển”.

toan

Một giáo viên dạy tiểu học ở Hà Tĩnh cho biết, một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục lớp 1 là do sách năm ngoái có sai sót.

“Thực ra thì sai sót không đáng kể, ví dụ như trong quyển sách dùng để dạy chữ cho học sinh có sai sót một vài chữ không đáng kể nhưng Bộ GD-ĐT lại thay đổi cả quyển sách, nhưng làm như thế này rất thiệt cho phụ huynh, bởi phụ huynh sẽ không được dùng lại sách cũ nữa.

Những quyển sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục lớp 1 xuất bản năm ngoái thì năm nay buộc phải tái bản. Trong khi đó năm sau Bộ GD-ĐT có chủ trương đổi toàn bộ SGK lớp 1 nên năm nay không dám in nhiều vì sợ dư sách”, giáo viên này nói.

sach

Có mặt tại các cửa hàng sách trên địa bàn Hà Tĩnh, nhiều gian sách bậc tiểu học của chương trình đại trà trống trơ, chỉ còn sót lại một vài quyển.

Chị Nguyễn Thị Hà, nhân viên một công ty sách và thiết bị trường học trên đường Phan Đình Phùng, thành phố Hà Tĩnh cho biết, những ngày gần đây nhiều phụ huynh đến cửa hàng mua sách tiểu học cho con nhưng chỉ mua được vài quyển.

“Đây là cửa hàng sách lớn nhất Hà Tĩnh rồi, nhưng hiện chỉ còn một vài quyển. Cũng chưa biết đến khi nào có thêm SGK tiểu học về để phục vụ phụ huynh. Nhiều người cứ chủ quan cho rằng SGK sẽ không thiếu nên đợi con nhập học rồi mới mua nhưng giờ lại cuống cuồng đi tìm sách”, chị Hà nói.

Một nhân viên nhà sách Fahasa Sông La cũng cho hay, nhiều tuần nay sách bậc tiểu học không có để bán cho phụ huynh.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.