iPhone 15 Pro mắc lỗi quá nóng
Công Nghệ

iPhone 15 Pro mắc lỗi quá nóng

iPhone 15 Pro – siêu martphone gây ấn tượng với vỏ titan sang trọng đang gặp lỗi quá nóng và Apple đang nỗ lực để khắc phục nhược điểm này cho thế hệ iPhone mới nhất ra mắt. 

Từ tàu vũ trụ đến chân tay giả, titan luôn là lựa chọn hàng đầu trong khoa học vật liệu. Nhiều người nghĩ titan gắn liền với thiết bị công nghệ cao, đắt tiền và mang hơi hướng tương lai. Do đó, Apple nhận phản hồi tích cực khi quyết định đưa vật liệu này lên thế hệ iPhone 15 Pro.

Thực tế, titan là nguyên tố phổ biến trong lớp vỏ Trái Đất. Chúng có ở khắp nơi, trong đá, đất sét, đất, cát… nhưng bản thân kim loại này có giá rất đắt do quá trình chiết xuất khó khăn, đòi hỏi nhiều giai đoạn và nhiệt độ cao. Titan nguyên chất cũng khó gia công vì độ cứng tương đương thép nếu ở dạng tinh khiết nhất.

Để cải thiện, các loại titan trên đồ dùng thường thấy đều ở dạng hợp kim. So với dạng nguyên chất, hợp kim titan là sự kết hợp giữa sức mạnh, khả năng chống ăn mòn, có thể hàn và dễ dàng chế tạo hơn.

Có 38 loại titan khác nhau, chia theo Grade. Từ Grade 1 đến Grade 4 được coi là dạng nguyên chất. Grade 5 được Apple dùng trên iPhone 15 Pro là hợp kim titan được sử dụng phổ biến nhất, chứa phần lớn là titan kèm 6% nhôm, 4% vanadi, 0,25% sắt và 0,2% oxy trong đó.

Các loại từ Grade 6 đến 38 dùng cho những mục đích khác nhau tùy theo hợp chất bên trong. Ví dụ, Grade 23 (6% nhôm, 4% vanadi và 0,13% oxy) là titan sử dụng phổ biến nhất trong cấy ghép y tế do khả năng tương thích sinh học của nó.

Ưu nhược của titan khi dùng cho smartphone

Theo các chuyên gia, titan là vật liệu phù hợp cho điện thoại thông minh, nhờ độ bền tương tự thép không gỉ, đồng thời đảm bảo yếu tố mật độ, khả năng chống ăn mòn, nhiệt độ và tính dẫn điện thấp. Điều này đồng nghĩa smartphone dùng vỏ titan sẽ nhẹ, bền, ít nóng hơn và không cần lớp phủ để bảo vệ khỏi bị ăn mòn.

Bên cạnh đó, titan hỗ trợ khả năng sạc không dây, khi bề mặt nhận năng lượng không dây tốt hơn vỏ nhựa hoặc kính. Nhiều thiết bị cấy ghép y tế bằng titan khi cấy trên cơ thể có thể sạc không dây.

Tuy nhiên, rào cản lớn của titan là chi phí chế tạo đắt đỏ, khiến sản phẩm có giá cao. Chẳng hạn, lớp titan dày một mm trên khung viền iPhone 15 Pro Max khiến giá bán tăng thêm 100 USD, dù chi phí và nguyên liệu sản xuất khoảng 30-40 USD. Đây cũng là lý do khiến các điện thoại siêu sang được chế tác vỏ titan có giá cao ngất ngưởng.

Điện thoại titan có cần thiết?

Titan hiện có mặt trên nhiều thiết bị điện tử cỡ nhỏ như smartwatch, nhẫn thông minh, trang sức. Tuy nhiên, rào cản về chi phí khiến giới chuyên gia cho rằng nhôm hay thép cao cấp cũng là lựa chọn phù hợp, nhờ vẫn có phần lớn đặc tính của titan Grade 5 và giá thấp hơn. Dù vậy, trong bối cảnh smartphone không có nhiều đột phá, sự xuất hiện của titan có thể xem là lựa chọn mới mẻ cho người dùng.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.