Facebook cực khôn khi để cộng đồng dọn rác cùng mình
Công Nghệ

Facebook cực khôn khi để cộng đồng dọn rác cùng mình

Facebook cực khôn khi để cộng đồng dọn rác cùng mình

Mới đây, Facebook đã công khai mã nguồn của 2 thuật toán xác định những nội dung vi phạm nhằm “giúp đỡ” cộng đồng loại bỏ các hành vi độc hại. Với cách này, người dùng sẽ xác minh được những vi phạm tình dục trẻ em, tuyên truyền khủng bố và bạo lực đồ họa,…vô cùng thông minh và đây chính là cách mà facebook để người dùng “dọn rác” dùm mình như các chuyên gia phân tích chia sẻ.

Theo như Facebook cho biết trong một bài đăng, PDQ và TMK+PDQF, bộ đôi công nghệ dùng để lưu trữ dữ liệu dưới dạng mã hóa và so sánh chúng với các nội dung độc hại, đã được phát hành trên cộng đồng mã nguồn mở Github.

Facebook hi vọng việc này sẽ thu hút những công ty công nghệ, các tổ chức phi lợi nhuận và lập trình viên sử dụng công nghệ này để xác định thêm các nội dung độc hại và bổ sung vào hệ thống cơ sở dữ liệu công khai. Điều này sẽ hỗ trợ các nền tảng loại bỏ các nội dung độc hại nhanh hơn khá nhiều khi người dùng cố gắng tải nó lên.

“Những công nghệ này sẽ như một lớp bảo vệ tăng cường và cho phép chia sẻ hệ thống các dữ liệu mã hóa với nhau, giúp chúng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, Facebook cho biết trong bài đăng.

Các nền tảng đã liên tục phải chịu áp lực loại bỏ các nội dung có hại ngày càng tăng cao trong năm nay. Sau vụ xả súng ở thành phố Christchurch, chính quyền Australia đã đe dọa sẽ trừng phạt Facebook ở nước này nếu không nhanh chóng gỡ bỏ đoạn video về vụ tấn công. Facebook và cả Google đều phản ứng rất chậm chạp với thảm họa này.

Hồi tháng 5, Facebook đã tham gia cùng các nền tảng công nghệ lớn khác để ký kết “Lời kêu gọi từ Christchurch”, một cam kết khẳng định sẽ cùng hợp tác nhằm theo dõi và xóa các hình ảnh cùng video độc hại.

“Chỉ trong vòng một năm, chúng tôi đã chứng kiến số lượng những video ấu dâm được báo cáo tăng đến 541%. Chúng tôi tự tin rằng sự hào phóng của Facebook khi công khai mã nguồn này sẽ giúp đỡ việc xác minh và giải cứu các nạn nhân ấu dâm ngày càng tốt hơn”, Giám đốc Trung tâm quốc gia về trẻ em mất tích và bị lạm dụng của Mỹ (NCMEC) John Clark cho biết.

Ngoài việc công khai mã nguồn, Facebook cũng hợp tác với Đại học Maryland, Đại học Cornell, Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học California để nghiên cứu cách ngăn chặn các hành vi “lách luật” hệ thống kiểm duyệt những bức ảnh hoặc video bị cấm.

Ở góc độ công nghệ, Facebok dùng phương án “crowdsourcing” là một giải pháp khôn ngoan khi dựa vào trí tuệ cộng đồng để cùng phát triển công cụ phát hiện nội dung xấu, đóng góp vào dữ liệu chung.

Ở góc độ quản lý, Facebook đã “đá quả bóng trách nhiệm” cho cộng đồng và thừa nhận sự bất lực khi không thể tự mình làm trong sạch nền tảng, dù kiếm được rất nhiều tiền từ nó.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.