Dạy bé cách ứng xử khi nhận quà từ người khác
Bài học sống

Dạy bé cách ứng xử khi nhận quà từ người khác

Dạy bé cách ứng xử khi nhận quà từ người khác là một điều không hề dễ dàng. Để đạt được điều này cha mẹ cần làm gương cho trẻ, dạy trẻ từ sớm và dạy trẻ cách để bày tỏ lòng biết ơn đồng thời dạy càng sớm càng tốt. 

Bắt đầu sớm

Theo tiến sĩ, nhà tâm lý học trẻ em Terrie Rose (Mỹ), cha mẹ có thể bắt đầu gieo mầm lòng biết ơn vào trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Cô nói, mặc dù nói làm ơn và cảm ơn với một em bé có vẻ buồn cười nhưng thông qua đó, trẻ sẽ học ngôn ngữ của sự đánh giá cao, sự biết ơn. Việc sử dụng những lời tử tế và dịu dàng với con sẽ làm tăng cảm giác kết nối và yêu thương của chúng với mọi người xung quanh.

Là một tấm gương tốt

Bạn không thể dạy con mình cư xử nhã nhặn khi bạn không làm gương cho những hành vi tương tự. Do đó, bạn nên nói “xin vui lòng” và “cảm ơn”, đồng thời thể hiện lòng biết ơn bất cứ khi nào mọi người tặng quà cho bạn, kể cả khi con bạn tặng quà cho bạn. Bạn có thể nói lời cảm ơn khi người trong gia đình nấu nướng các món ăn cho cả nhà hay cảm ơn trẻ khi chúng bóp vai cho bạn… Hãy chân thành nói: “Cảm ơn. Mẹ/bố cảm kích và đánh giá cao điều đó”. Trẻ sẽ thông qua đó học cách thể hiện thái độ biết ơn.

Đừng tập trung vào món quà

Nên hướng trẻ tập trung vào sự chu đáo của người tặng thay vì bản thân món quà. Tránh nhận xét món quà lớn hay đắt tiền như thế nào. Thay vì chỉ ca ngợi món đồ, hãy nói về việc người tặng đã dành bao nhiêu thời gian và công sức để chọn món quà đó. Điều này cũng sẽ giúp con bạn thấy được giá trị của nỗ lực.

Tiến sĩ McCoy cho biết, trẻ nhỏ có thể không hiểu hết điều này. Vì vậy, cha mẹ nên nói thêm cho trẻ hiểu.

Nhắc nhở trẻ không có thái độ dằn dỗi khi quà không ưng ý

Nếu trẻ mong đợi nhận được những món quà giá trị nhất định hoặc theo sở thích, chúng có thể thất vọng khi những mong đợi không được đáp ứng. Trong trường hợp này, cha mẹ nên dạy trẻ rằng mỗi món quà đều phải được coi trọng, bất kể đó là gì.

Hỏi trẻ cảm thấy thế nào khi nhận được món quà

Sau khi nói với trẻ về tâm huyết người mua đã bỏ ra cho món quà, bạn nên hỏi xem con cảm thấy thế nào. Theo tiến sĩ Rose, đặt câu hỏi này giúp đứa trẻ thiết lập mối liên hệ cảm xúc, giúp chúng xây dựng nhận thức về biểu hiện cảm xúc của lòng biết ơn và niềm vui.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, thời điểm tốt nhất để đặt câu hỏi không phải là ngay thời điểm chúng nhận được quà mà là trong thời gian khi chỉ có bạn và trẻ.

Nói với trẻ rằng có nhiều cách khác để bày tỏ lòng biết ơn

Nếu con bạn hơi rụt rè, bạn có thể nói với con rằng có nhiều cách khác nhau để thể hiện sự trân quý và lòng biết ơn của chúng với người tặng quà.

Tất nhiên, cách phổ biến và đơn giản nhất là nói “cảm ơn” nhưng trẻ cũng có thể có những cách khác chúng thích, ví dụ như tới đập tay, ôm, hôn má… người tặng như một cách cảm ơn hoặc làm tặng họ một tấm thiệp. Điều quan trọng là không ép trẻ nói: “Cảm ơn” một cách máy móc.

Hãy cho trẻ cơ hội tự chuẩn bị quà tặng người khác

Cha mẹ nên cho con tham gia vào quá trình tặng quà bằng cách để chúng chọn một món quà. Điều này sẽ giúp chúng hiểu được nỗ lực khi chọn một món quà, giúp chúng hiểu cảm giác của một người khi món quà họ tặng không được đánh giá cao.

Nếu trẻ không thích món quà thì sao?

Làm thế nào bạn có thể dạy bọn trẻ biết ơn bà vì chiếc mũ xấu xí mà bà đã đan cho chúng?

Trong trường hợp này, thay vì gượng ép trẻ phải thích cái mũ hay nói cảm ơn người tặng, cha mẹ nên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thể hiện sự đánh giá cao đối với lòng tốt hoặc sự chu đáo của người tặng quà. Bạn có thể nói với con: “Bố/mẹ biết chiếc mũ không phải sở thích của con nhưng chúng ta vẫn cần phải cảm ơn bà, vì bà đã bỏ nhiều công sức để làm nó cho con”.

Dạy con về tầm quan trọng của lòng biết ơn và khuyến khích chúng chia sẻ lòng biết ơn sẽ luôn cần nhiều thời gian và công sức, thay vì chỉ nhắc chúng nói “cảm ơn”. Tuy nhiên, một khi chúng hiểu tầm quan trọng của việc thể hiện sự đánh giá cao tấm lòng của người khác, trẻ sẽ phát triển tốt hơn nhiều so với những trẻ chỉ cảm ơn để chiều lòng người khác.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.