Dành ra hai giờ mỗi ngày cho chính bản thân để sống hạnh phúc hơn
Bài học sống

Dành ra hai giờ mỗi ngày cho chính bản thân để sống hạnh phúc hơn

Dành ra hai giờ mỗi ngày cho chính bản thân chính là bí quyết để sống hạnh phúc hơn không để việc khác xen vào có thể cải thiện sức khỏe tinh thần tăng cường sự hài lòng và hạnh phúc trong cuộc sống mà nhiều chuyên gia tâm lý đã chỉ ra.

Nghiên cứu do tổ chức nghiên cứu xã hội OnePoll thực hiện tháng 9/2023 cho thấy 52% người Anh nói “không có điều kiện dành riêng hơn một giờ cho riêng mình, ít nhất ba ngày trong một tuần”.

Những người được hỏi ở độ tuổi 25-34 thừa nhận, công việc thường lấn sang thời gian cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ. 25% cho biết trả lời email công việc ngoài giờ làm việc bình thường ít nhất 5 ngày một tuần. Trong cuộc khảo sát, 30% thế hệ trẻ được cho là kiệt sức, với mức độ kiệt sức tăng từ 45% lên 49% từ năm ngoái tới năm nay.

Chloe Brotheridge, nhà trị liệu tâm lý lâm sàng, phụ trách chương trình Calmer You Podcast (Anh) khẳng định việc dành thời gian cho bản thân là điều cần thiết và có nhiều lợi ích tích cực. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra lợi ích của việc dành hai giờ mỗi ngày để làm những điều cá nhân yêu thích, từ đó giúp cải thiện tinh thần, tăng cường sự hài lòng và hạnh phúc trong cuộc sống.

Chloe chỉ ra ngày càng nhiều người tỏ ra khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc, cuộc sống gia đình, đời sống xã hội và sở thích riêng. Hai giờ mỗi ngày cho bản thân đóng vai trò như một nút khởi động lại, giúp giảm mức độ căng thẳng, tăng cường sự tập trung, ngăn ngừa kiệt sức và tận hưởng cuộc sống.

Dành thời gian cho bản thân có thể kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, giúp giảm mức cortisol, loại hormone liên quan đến căng thẳng, đồng thời làm giảm tốc độ lão hóa và nguy cơ mắc nhiều bệnh. Hai giờ này giúp bạn trở thành một người bạn, người mẹ/bố, người đồng nghiệp tốt hơn.

Sử dụng hai giờ cho bản thân thế nào?

  • Dành một giờ tràn đầy năng lượng: Thức dậy sớm hơn một chút có thể giúp bạn bắt đầu ngày mới đúng cách. Những giờ đầu ngày yên tĩnh có thể là thời điểm hoàn hảo để tập trung vào bản thân và ít bị phân tâm hơn. Hãy sử dụng thời gian này để thiền, đọc sách hoặc tham gia một lớp tập thể dục trực tuyến.
  • Sắp xếp thời gian cho bản thân: Hãy coi thời gian này là khoảng bất khả xâm phạm và bạn có thể làm bất kỳ việc gì mà mình thích, ví dụ xem chương trình ca nhạc mới nhất hay theo đuổi sở thích cá nhân như chơi game, vẽ tranh.
  • Thư giãn khi đang di chuyển: Thay vì trả lời email trên chuyến xe bus đi làm về, bạn có thể thưởng thức một vài tập của bộ phim yêu thích để có thể kết thúc một ngày làm việc và trở về nhà với cảm giác thư thái.
  • Kỹ thuật Pomodoro: Phương pháp quản lý thời gian này bao gồm việc chia công việc thành các khoảng thời gian 25 phút, thông qua cách đặt hẹn giờ và tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ, sau đó là thời gian nghỉ ngắn. Điều này có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, để công việc không tràn vào thời gian rảnh rỗi và bạn có thể thư giãn vào buổi tối.
  • Đặt ra ranh giới: Nhiều người trong chúng ta gặp khó khăn khi nói “không” và cuối cùng phải ôm đồm quá mức. Học cách nói không với những nhiệm vụ không phù hợp là cách có thể ưu tiên thời gian dành cho chính mình.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.