Củ dền đỏ có lợi ích gì đối với sức khỏe?
Ẩm Thực

Củ dền đỏ có lợi ích gì đối với sức khỏe?

Củ dền đỏ có lợi ích gì đối với sức khỏe? Củ dền đỏ có tác dụng giảm huyết áp, hỗ trợ thải độc tự nhiên, kích thích lưu thông máu,…do đó cực kỳ tốt cho sức khỏe con người.

Giảm huyết áp

So với nhiều loại rau khác, củ cải đường có tác dụng giảm huyết áp vì chúng giàu kali và nitrat. Chúng ta biết rằng chế độ ăn nhiều thực vật làm tăng kali và giảm huyết áp. Nitrat còn có tác dụng làm giãn nở các mạch máu trong cơ thể (giãn mạch), nghĩa là tim không phải làm việc nhiều để lưu thông máu.

Shannon Western, chuyên gia dinh dưỡng có giấy chứng nhận ở Anh và là người sáng lập của công ty Ease Nutrition Therapy, giải thích cách củ cải đỏ làm giảm huyết áp: “Nghiên cứu đã chứng minh huyết áp giảm ở những người uống nước ép củ cải đường. Hiện tượng ấy xảy ra do nitrat trong củ cải đường. Tác động của nước củ cải đường với huyết áp vẫn tồn tại đến 3 tháng sau khi ngừng uống”.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Củ cải đường chứa các chất xơ đặc biệt nuôi hệ vi sinh vật, giúp tăng số lượng và sự đa dạng của vi khuẩn tốt trong hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu cho thấy chất xơ có thể tăng tác dụng của vi khuẩn tốt đối với sức khỏe đường ruột của con người.

Anya Rosen – tiến sĩ ngành y học chức năng và là người sáng lập phòng khám Birchwell tại thành phố New York, Mỹ – nói rằng củ cải đường rất tốt cho sức khỏe đường ruột. Chúng chứa các hợp chất có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột như pectin và pectic-oligosaccharides, nghĩa là chúng nuôi dưỡng các vi khuẩn hữu ích.

Các hợp chất khác trong củ cải đường, như betalain và phenolics, có thể tăng cường tác dụng của các axit béo chuỗi ngắn trong ruột, góp phần làm giảm viêm, tăng mức bảo vệ đường ruột và nhiều tác dụng khác.

“Chúng ta không cần lo lắng khi phân chuyển sang màu đỏ. Hiện tượng đó xảy ra do betacyanin”, Rosen nói.

Hỗ trợ thải độc tự nhiên

Củ cải đường hỗ trợ hoạt động thải độc của gan. Mặc dù một số công ty thực phẩm chức năng không muốn người tiêu dùng tin điều đó, quả thực, gan của chúng ta có khả năng tự giải độc cơ thể. Trên thực tế, giải độc là một trong những chức năng chính của nó.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chế độ ăn uống không thể hỗ trợ sức khỏe của gan và giải độc. Hàng nghìn hóa chất và phân tử có thể gây hại cho chúng ta nếu chúng tích tụ trong cơ thể. Gan có thể loại những chất độc hại này để cơ thể không hấp thụ chúng.

Betalain là chất dinh dưỡng trong củ cải đường có tác dụng tăng cường hỗ trợ quá trình thải độc. Nó thúc đẩy sản xuất glutathione, một loại enzyme hỗ trợ giải độc gan một cách tự nhiên. Glutathione là một loại enzym mạnh mà giới khoa học đang nghiên cứu cho nhiều lĩnh vực, từ chống lão hóa đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Chống viêm nhiễm

Củ cải đường chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng trung hòa các tế bào gây hại. Hàng loạt nghiên cứu đã chứng minh chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn tế bào ung thư.

Rau và trái cây nhiều màu sắc chứa nhiều chất chống oxy hóa. Mỗi màu đại diện cho một nhóm hợp chất chống viêm khác nhau, và mỗi nhóm hợp chất có chức năng riêng trong cơ thể.

Betaxanthins là một chất dinh dưỡng trong củ cải vàng hoặc cam. Nó thuộc nhóm chất chống oxy hóa lớn hơn là betalain, có tác dụng giảm viêm và giúp chống các tế bào bị oxy hóa – tác nhân có thể gây hại cho cơ thể.

Ngừa nhiều bệnh tiêu hóa và ung thư

Chất xơ hòa tan trong của cải đường giúp tăng cường hoạt động đại tiện đều đặn và ngăn ngừa hoặc kiểm soát chứng táo bón. Lượng chất xơ mà cơ thể hấp thụ càng lớn, hoạt động đại tiện sẽ càng diễn ra đều đặn, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh đường tiêu hóa và một số bệnh ung thư. Chất xơ cũng “nuôi dưỡng” các vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của chúng ta.

Kích thích lưu thông máu

Nhiều vận động viên chuyên nghiệp thường uống nước ép củ cải đường sau khi tập luyện. Họ chọn nước ép củ cải đường do lợi ích của nó đối với việc tăng cường lưu thông, giúp đưa máu đến các cơ cần phục hồi sau các buổi tập nặng. Nitrat trong củ cải đường làm tăng lưu lượng máu và tạo nên nhiều lợi ích khác.

Mandy Tyler, chuyên gia dinh dưỡng có giấy phép ở Mỹ, mô tả cách nitrat cải thiện tuần hoàn của chúng ta: “Củ cải đường là một nguồn nitrat, chất sẽ chuyển hóa thành nitric oxit trong cơ thể. Nitric oxit ảnh hưởng đến quá trình giãn mạch hoặc tăng lưu lượng máu, làm giãn phế quản, giúp chúng ta thở dễ dàng hơn”.

Đối với các vận động viên và những người hoạt động tích cực, sự gia tăng lưu lượng máu đến các cơ hoạt động có thể làm tăng hiệu suất. Điều quan trọng là họ hấp thụ đủ nitrat trong khẩu phần để tạo ra những tác động tích cực như vậy.

“Đó là lý do chúng ta nên uống các dạng cô đặc, chẳng hạn nước củ cải đường”, Tyler nói.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.