Ô tô điện mini tại Việt Nam sẽ có giá khoảng bao nhiêu?
Xe 247

Ô tô điện mini tại Việt Nam sẽ có giá khoảng bao nhiêu?

Ô tô điện đang được đông đảo người dùng quan tâm, tuy nhiên giá bán chính là yếu tố then chốt quyết định tương lai của phân khúc ô tô điện mini tại thị trường nước ta. Vậy ô tô điện mini giá bao nhiêu là phù hợp? Hãy cùng Tin An Viên tìm hiểu nhé.

Khó có giá dưới 150 triệu đồng

Wuling Hongguang Mini sẽ là mẫu ôtô điện mini đầu tiên đặt chân đến Việt Nam dưới dạng chính hãng. Đây là mẫu xe điện có doanh số bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm 2022 với 404.823 chiếc, cao hơn Tesla Model Y (315.314 chiếc) lẫn Model 3 (124.456 chiếc).

Sức hấp dẫn của Hongguang Mini ít nhiều đến từ mức giá từ 4.766 USD, quy đổi sang tiền Việt Nam chưa đến 120 triệu đồng. Không ít người dùng trong nước hy vọng TMT Motors, đơn vị lắp ráp Wuling Hongguang Mini tại Việt Nam, sẽ giữ được mức giá khoảng 150 triệu đồng cho mẫu xe điện này khi mở bán.

Tuy nhiên điều này khó có thể xảy ra ở Việt Nam. Tại quốc gia gần Việt Nam nhất là Thái Lan, Hongguang Mini được bán với giá 10.674 USD, đắt hơn gần 6.000 USD so với quê nhà Trung Quốc. Một mẫu xe khác của Wuling là Air ev dù được sản xuất tại Indonesia vẫn có giá bán khởi điểm gần 16.000 USD, trong khi ở Trung Quốc là từ 9.700 USD.

Có thể thấy giá bán của các dòng xe Wuling khá hấp dẫn tại quê nhà, điều này giúp cho Hongguang Mini trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất trong năm ngoái. Tuy nhiên khi được phân phối ở các quốc gia khác, mức giá các mẫu xe này đã không còn tính cạnh tranh.

Gặp khó với giá hơn 300 triệu đồng

TMT Motors gần như không thể phân phối Wuling Hongguang Mini với giá dưới 150 triệu đồng do các vấn đề về thuế, phí cũng như lợi nhuận. Nhưng nếu muốn bán tốt, giá xe cũng không nên vượt qua con số 300 triệu đồng.

Dù có lợi thế về tính tiện dụng, xe điện mini vẫn không thể thay thế được nhu cầu sử dụng ôtô theo thói quen của người Việt Nam, đó là chở được 3-4 người cũng như di chuyển quãng đường dài.

Nếu nhà phân phối lựa chọn phiên bản xe điện Wuling với đầy đủ trang bị như điều hòa, âm thanh, túi khí, mức giá được dự đoán sẽ là 300 triệu đồng. Về trang bị, có thể thấy chiếc xe điện tới từ Trung Quốc sẽ không thua kém nhiều so với những mẫu xe chạy xăng ở tầm giá trên 400 triệu đồng.

Trong tầm giá 300 triệu đồng, người tiêu dùng không thể mua được một chiếc ôtô mới, mẫu ôtô rẻ nhất thời điểm hiện tại là Kia Morning MT đã có giá 360 triệu đồng. Tuy nhiên số tiền này đủ để sở hữu một chiếc xe hạng A đã qua sử dụng khoảng 2-3 năm.

“Tôi thà mua xe xăng cũ hơn là dùng số tiền đó mua một chiếc xe điện đi chưa đến 200 km, tốc độ tối đa không quá 100 km/h”, anh Ngọc Quý (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ với Zing khi được hỏi về khả năng mua xe điện mini với giá 300 triệu đồng.

Mức giá kỳ vọng

Hongguang Mini là mẫu xe thuộc phân khúc hoàn toàn mới. Xe có thể che mưa, che nắng nhưng không thể di chuyển xa như ôtô truyền thống hay các mẫu xe điện của VinFast, Tesla, Kia…

Nếu muốn bán tốt tại Việt Nam cần có mức giá trong khoảng 200 triệu đồng, đó là nhận định của nhiều người trong một bài viết hỏi về giá bán kỳ vọng của mẫu xe điện mini này.

Anh Hùng Minh (TP Thủ Đức) nói sẽ cân nhắc mua Hongguang Mini để sử dụng thay thế chiếc xe máy hiện tại nếu có giá bán dưới 250 triệu đồng. “Mức giá này khá ổn, không đắt hơn quá nhiều so với những chiếc xe tay ga phân khối lớn. Mùa mưa lái ôtô vẫn nhàn hơn chạy xe máy”, anh Minh nói.

Đồng quan điểm với anh Minh, chị Phương Nhi Hoàng (Đồng Nai) cho biết ôtô điện mini thích hợp cho những người muốn chuyển từ xe máy lên ôtô nhưng khả năng tài chính không đủ để mua xe xăng và không có nhu cầu di chuyển quá xa.

Nhìn chung, ôtô điện mini bán tại Việt Nam khó có thể đạt được mức giá rẻ như thị trường Trung Quốc, tuy nhiên nhà phân phối cần đưa ra giá bán tạo được khoảng cách an toàn với nhóm ôtô truyền thống, từ 300 triệu đồng trở lên.

Với một mẫu xe đi loanh quanh trong thành phố với tốc độ chậm và lấy ưu thế ở sự linh hoạt chứ không phải là trang bị tiện nghi, nếu như nhà sản xuất lựa chọn bán ra phiên bản tiêu chuẩn với thật ít trang bị, thậm chí cắt bỏ cả túi khí, để duy trì mức giá trên dưới 200 triệu đồng, có lẽ mẫu xe của Wuling sẽ tạo được sức hút.

Dù vậy, mức giá 200 triệu đồng vẫn khá khó để cạnh tranh với phương tiện giao thông phổ biến nhất Việt Nam là xe máy. Không chỉ có giá cao hơn, những bất tiện khi sử dụng như cần nơi cắm sạc, khó kiếm chỗ dừng đỗ xe hay có phí gửi xe cao hơn cũng khiến không ít người dùng phân vân. Có thể thấy nếu không thể hạ mức giá xuống 150 triệu đồng, xe điện mini Trung Quốc sẽ vẫn là đối thủ của những mẫu ôtô cỡ nhỏ và xe cũ, chứ không phải là xe máy.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.