Xiaomi Mi 8 – Trùm smartphone với công nghệ bảo vệ khuôn mặt
Công Nghệ

Xiaomi Mi 8 – Trùm smartphone với công nghệ bảo vệ khuôn mặt

Samsung tiên phong trong công nghệ bảo mật sinh trắc học bằng khuôn mặt, tuy nhiên điều đó không giúp hãng tạo nên lợi thế cho sản phẩm của mình. Trái lại, Xiaomi là kẻ đến sau nhưng lại đem đến một trải nghiệm tốt hơn rất nhiều.

mi

Mới đây, tôi đã có bài viết đánh giá tính năng mở khóa khuôn mặt của chiếc Xiaomi Mi 8. Trong đó, tôi đã viết: “Mi 8 là chiếc máy Android đầu tiên mà chúng tôi cảm thấy thật sự hài lòng bởi tính năng mở khóa khuôn mặt của nó. Không chỉ nhanh, ổn định, mà việc nó có thể mở khóa trong bóng tối là một điều mà chúng tôi đã trông đợi từ lâu. Mặc dù vẫn còn kẽ hở về bảo mật, tuy nhiên chúng tôi không coi đó là một vấn đề quá lớn với đa số người dùng thông thường.”

Đã có một số người sau đó đã phản hồi rằng: “Các bạn đã quên Samsung rồi sao? Tính năng nhận dạng khuôn mặt của Galaxy S9 cũng nhanh, cảm biến mống mắt của nó cũng có thể hoạt động trong bóng tối và thậm chí còn rất khó để bị đánh lừa… Vậy tại sao Mi 8 lại có thể tốt hơn được?”

mi8

Trong bài viết này, tôi sẽ nêu lên một số vấn đề chính của công nghệ nhận dạng khuôn mặt/cảm biến mống mắt của Samsung, và từ đó đưa ra lý do tại sao Xiaomi Mi 8 là chiếc máy Android tốt hơn ở khía cạnh này tính đến thời điểm hiện tại.

Công nghệ bảo mật sinh trắc học của Samsung quá phức tạp…

Hãy tưởng tượng bạn là một người dùng thông thường và không có nhiều vốn hiểu biết về công nghệ. Bạn ra siêu thị mua một chiếc Galaxy S9, sau đó bạn về nhà và hào hứng bật máy lên lần đầu. Màn hình cài đặt hiện lên, bạn đã hoàn thành một vài bước đầu tiên dễ dàng. Nhưng sau đó màn hình này xuất hiện:

Năm ngoái, Samsung bổ sung đến 2 công nghệ bảo mật sinh trắc học mới cho Galaxy S8 là nhận dạng khuôn mặt và cảm biến mống mắt. Kết hợp với cảm biến vân tay, ba phương thức này khiến Galaxy S8 trở thành smartphone bảo mật tiên tiến nhất, nhưng cũng là rắc rối nhất. Người dùng tỏ ra lúng túng khi không biết phải lựa chọn phương thức nào, khi mỗi trong số đó lại có một ưu/nhược điểm riêng. Vậy nên ở màn hình trên, đa số đều lựa chọn “No, thank you” (Không, cảm ơn) để cân nhắc sau.

Liệu bạn có đủ kiên nhẫn để đọc hết?

Samsung tìm cách đơn giản hóa điều này trên Galaxy S9 bằng cách… thêm một tùy chọn mới mang tên Intelligent Scan, kết hợp nhận dạng khuôn mặt và cảm biến mống mắt. Cách làm của Samsung là hoàn toàn có cơ sở, tuy nhiên trong con mắt của người dùng thì mọi thứ chỉ trở nên tệ hơn – thay vì 5, thì nay họ lại có đến 6 lựa chọn khác nhau và tất cả đều thật mông lung.

Một vấn đề khác của Intelligent Scan là nó làm giảm tính bảo mật. Samsung rất tự hào về độ bảo mật của nhận dạng mống mắt, thậm chí BKAV cho biết nó còn an toàn hơn cả Face ID. Tuy nhiên, Intelligent Scan lại kết hợp nó với công nghệ nhận dạng khuôn mặt 2D dễ dàng bị qua mặt, vô hình chung khiến cho tính bảo mật của mống mắt trở nên vô nghĩa.

xiaomi

Quan trọng hơn, trải nghiệm của nó là không tốt

Rắc rối trong quá trình thiết lập cũng chỉ trở ngại ban đầu. Vấn đề chính của công nghệ bảo mật khuôn mặt của Samsung mà chúng tôi cảm thấy không hài lòng là trải nghiệm sử dụng thực tế. Là một người đã sử dụng Galaxy S8, Note8 và S9, tôi cảm thấy rằng tốc độ mở khóa đã có sự cải thiện qua các đời máy, tuy nhiên tính ổn định vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Vậy “ổn định” ở đây là gì? Đó là sự hiệu quả của công nghệ này trong các điều kiện khác nhau, ví dụ như ánh sáng, tư thế cầm máy, vẻ bề ngoài của chủ nhân hay khi khuôn mặt/thiết bị ở trong trạng thái chuyển động chứ không đứng vững.

Để có thể mở khóa bằng khuôn mặt/mống mắt thành công, người dùng sẽ phải đặt máy ở một phương gần như là song song với khuôn mặt và khuôn mặt cũng phải đứng vững. Khi người dùng di chuyển (ví dụ như đi bộ) hay đặt máy ở một góc lệch, tỷ lệ mở khóa thành công thấp hơn đáng kể. Trong bóng tối, Galaxy S9 tỏ ra kém hiệu quả và tốc độ mở khóa cũng chậm hơn nhiều so với trong ánh sáng. Và, có những thời điểm chiếc máy này “bỗng dưng” từ chối mở khóa, cho rằng khuôn mặt không khớp mặc dù trong điều kiện rất lý tưởng.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.