Tự mình khám phá chiếc máy bay cá nhân giá rẻ nhất thế giới
Xe 247

Tự mình khám phá chiếc máy bay cá nhân giá rẻ nhất thế giới

Với mức giá khoảng 2 triệu USD, Cirrus Vision Jet là chiếc máy bay cá nhân rẻ nhất hiện tại. Đây cũng là máy bay cá nhân có dù lượn khẩn cấp đầu tiên trên thế giới.

cirrus

Việc sở hữu máy bay phản lực là điều khá xa vời đối với nhiều người. Một chiếc máy bay phản lực cá nhân có giá vài triệu, thậm chí vài chục triệu USD. Tuy nhiên, hãng Cirrus đang cố gắng mang giấc mơ đó đến gần với thực tế hơn với chiếc Vision Jet mới.

Với giá bán khoảng 2 triệu USD, đây là chiếc máy bay cá nhân giá cả phải chăng nhất hiện nay. Trên thực tế, con số này chỉ bằng một nửa giá của các đối thủ cạnh tranh khác. Cirrus Aircraft được thành lập vào giữa những năm 1980, là công ty sản xuất máy bay động cơ cánh quạt cỡ nhỏ nổi tiếng nhất. Vision Jet mở ra chương mới trong lịch sử phát triển của hãng.

Theo Matt Bergwall, giám đốc dòng sản phẩm Vision Jet, mẫu máy bay mới không chỉ thu hút khách hàng mới biết đến Cirrus mà còn duy trì nhóm khách hàng thân thiết.

Chiếc máy bay ban đầu được phát triển dưới tên dự án “The Jet”, được công bố tên gọi thương mại là “Vision SJ50” vào ngày 9/7/2008. Vào tháng 3/2009, chiếc máy bay được đặt tên lại là “Vision SF50”. Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính đã làm chậm sự phát triển của Vision Jet. Trên thực tế, Vision Jet đã đình chỉ sản xuất cho đến tháng 12/2016.

Cirrus Vision Jet có sức chứa tối đa 7 người gồm 5 hành khách và 2 phi công, chiều dài máy bay là 9,4 m, cao 3,3 m và sải cánh 11,8 m. Cabin khá thoải mái, có chiều rộng 5,1 m và cao 4,1 m, hành khách hoàn toàn có thể đứng thẳng và di chuyển dễ dàng.

cat

Cabin được đóng kín bằng một cánh cửa cao 1,56 m và rộng 1,24 m. Cánh cửa này được thiết kế dạng vỏ sò, nằm phía bên trái của máy bay. Hơn nữa, Cirrus Vision Jet còn được trang bị hệ thống dù khẩn cấp CAPS ở phía trước mũi máy bay. Phía sau cabin hành khách là khoang hành lý, để lộ rõ phần thân sợi carbon.

Nội thất được bọc da cao cấp cùng nét thiết kế khỏe khoắn, tạo cảm giác an tâm và vững chắc cho người ngồi. Máy bay còn có ổ cắm USB, hệ thống giải trí cao cấp. Hành khách cũng có thể tùy chình vị trí ngồi thành toilet với nút nhấn kéo rèm tự động.

Ở phía trước, buồng lái của Vision Jet được thiết kế độc lập, tách biệt với khoang hành khách. Hệ thống điều khiển trực quan do Garmin sản xuất gồm 3 màn hình cảm ứng, nơi phi công có thể kiểm soát mọi thứ từ thông tin liên lạc, kiểm soát lưu lượng không khí, hệ thống định vị.

bay

Để khởi động, phi công chỉ cần bấm nút engine star/stop giống như khởi động một chiếc xe hơi. Bên trên ghế phi công là mặt nạ dưỡng khí với cần bung dù khẩn cấp. Trong điều kiện thời tiết xấu, phi công có thể kích hoạt hệ thống hỗ trợ tầm nhìn.

Tầm hoạt động của Vision Jet 1.850 km (12.000 giờ bay). Mẫu máy bay cá nhân này có tốc độ tối đa 555 km/h, tầm bay giới hạn là 8.534 m. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Cirrus Vision Jet là Honda Jet và Cessna Citation Mustang. Cả hai đều có giá cao gấp đôi.

Điểm khác biệt lớn của Vision Jet so với các đối thủ chính là phần đuôi thiết kế hình chữ V. Vision Jet được chế tạo bằng vật liệu composite và sợi carbon. Điều này giúp máy bay nhẹ hơn nếu so với thân bằng nhôm.

Cirrus Vision Jet sở hữu duy nhất khối động cơ phản lực Williams FJ33 gắn trên thân sau, tạo ra lực đẩy 1.800 pound (816 kg), chỉ cần chạy đà 620 m đã có thể cất cánh. Phần phản lực của động cơ hơi hướng lên trên nhằm giúp thân sau của máy bay không chịu nhiệt độ quá lớn. Vision Jet được đánh giá là mẫu máy bay cá nhân có độ cách âm cực tốt.

may

Vào tháng 4/2018, Cirrus Vision Jet đã giành chiến thắng ở hạng mục “thành tựu lớn nhất trong ngành hàng không vũ trụ” của giải thưởng Robert J. Collier Trophy. Cirrus Vision Jet là chiếc máy bay cá nhân cỡ nhỏ trang bị dù khẩn cấp đầu tiên trên thế giới, đồng thời với mức giá khoảng 2 triệu USD, đây cũng là chiếc máy bay cá nhân rẻ nhất thời điểm hiện tại.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.