Những độ tuổi khiến bạn già nhanh hơn
Làm Đẹp

Những độ tuổi khiến bạn già nhanh hơn

Những độ tuổi khiến bạn già nhanh hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau tuổi 34, các dấu hiệu lão hóa của chúng ta sẽ ập đến nhanh chóng và các dấu hiệu lão hóa trông rõ ràng hơn các giai đoạn khác rất nhiều. Vậy để làm sao ngăn ngừa tình trạng này? Những thông tin trong bài viết này sẽ có ích với bạn.

Mọi người luôn có suy nghĩ rằng lão hóa là một quá trình từ từ, dần làm tăng các nếp nhăn và sự già nua cho gương mặt và cơ thể. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy những thay đổi lớn liên quan đến tuổi tác xảy ra ở ba giai đoạn chính, ở tuổi 34 – 60 và 78. Điều này không phụ thuộc vào di truyền hay các đặc điểm của cơ thể.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu máu của khoảng hơn 4.000 người và phát hiện ra một khuôn mẫu lạ: nồng độ và thành phần protein trong huyết tương của một số người tham gia khác biệt đáng kể so với những người còn lại. “Nhóm khác biệt” này là những người ở độ tuổi 34, 60, 78.

Do tình trạng chung của cơ thể con người phụ thuộc trực tiếp vào chất lượng máu, các nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng ở ba độ tuổi này, sự thay đổi lớn về tuổi tác sẽ diễn ra. Trong khi con người không già đi rõ rệt ở các giai đoạn khác.

Ai chịu tác động của “ba giai đoạn lão hóa” nhiều hơn?

Sau tuổi 34, sự lão hóa thể hiện rõ ràng ở một số người, so với những người khác. Trước hết, điều này xảy ra với những người có cha mẹ trông già hơn tuổi thực. Điều này là do di truyền.

“Nhóm rủi ro” thứ hai là những người có đồng hồ sinh học chạy nhanh hơn so với tuổi thật. Ví dụ, hai người đều ở tuổi 30 nhưng lại có tình trạng cơ thể hoàn toàn khác nhau, vì người đầu có đồng hồ sinh học ở tuổi 20, nhưng người thứ hai có đồng hồ sinh học là 50 tuổi chẳng hạn. Lý do là: Con người có thể già đi 3 tuổi trong vòng một năm, và nó không chỉ áp dụng cho những người sinh hoạt kém lành mạnh. Những căng thẳng thời thơ ấu, hoặc thậm chí là trọng lượng sơ sinh cũng có thể gây ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học của mỗi người.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn với những người có cơ thể già trước tuổi, sự lão hóa ở tuổi 34 sẽ ảnh hưởng đến họ nhiều nhất. Các dấu hiệu lão hóa sớm sẽ không chỉ ở các nếp nhăn đột ngột xuất hiện, hay da thiếu đàn hồi.

Làm thế nào để biết cơ thể đang lão hóa sớm?

  • Khi một vết bầm tím xuất hiện trên da bạn chỉ sau một va chạm nhẹ, và rồi chúng không biến mất kể cả sau vài tuần, đây có thể là điều gây lo ngại. Tình trạng da này là tiêu biểu sau tuổi 45, nhưng nếu điều này lại xảy ra ở tuổi 35, tức là bạn bị lão hóa sớm. Quy tắc tương tự áp dụng cho các vết trầy xước: Nếu bạn bị chó, mèo cào, vết trầy xước không biến mất sau vài tuần, thì đó là dấu hiệu đáng báo động.
  • Khi da tay của bạn trở nên khô và mỏng hơn, các mạch máu nổi lên rõ hơn, đây cũng là một dấu hiệu lão hóa khác. Dấu hiệu này không nên xảy ra ở tuổi ngoài 30, vì đây là một đặc điểm của tuổi trung niên. Tuy nhiên nếu da tay bạn trước giờ đều như vậy thì cũng không có gì phải quá lo lắng, đó có thể là một đặc điểm cá nhân của cơ thể bạn.
  • Nếu bạn cảm thấy khó theo kịp tốc độ đi của mọi người, nhất là những người cùng tuổi, bạn thấy mình luôn tụt lại phía sau và luôn bị họ giục giã, thì điều này có nghĩa là các cơ bắp của bạn đang bị chùng, nhão.
  • Nếu bạn phát hiện ra rằng mình tích mỡ không chỉ ở eo, bụng, mà còn sau vai, đây là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể bắt đầu hoạt động kém hơn. Tăng cân có thể không phải là dấu hiệu của lão hóa sớm, nhưng việc tích chất béo trên cơ thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức trẻ của bạn.
  • Nếu bạn thấy các đốm nâu nhỏ bắt đầu xuất hiện trên mặt, cổ, thì đây là hiện tượng tăng sắc tố – phản ứng của làn da với ánh nắng mặt trời. Dấu hiệu này thường không xuất hiện trước tuổi 40, và nếu có, cũng rất ít. Những thay đổi này xảy ra rõ rệt với những người không dùng kem chống nắng, hay kem dưỡng ẩm vào mùa đông.
  • Người nhà phàn nàn rằng bạn ngáy: Đây không chỉ là cực hình với người nhà bạn, mà còn là dấu hiệu cho thấy vấn đề sức khỏe sắp xảy ra, bao gồm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, tăng huyết áp…
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều (ở phụ nữ). Sự mất ổn định này có thể cảnh báo về khả năng mãn kinh sớm, mà thường chỉ bắt đầu ở độ tuổi 46-54. Nếu thời kỳ mãn kinh bắt đầu sớm hơn thì có nghĩa là cơ thể bạn bị lão hóa nhanh hơn.

Làm thế nào để trì hoãn lão hóa sớm?

Trước khi nghĩ đến giải quyết hậu quả lão hóa sớm, tốt nhất là chủ động chăm sóc cơ thể trước. Có nhiều các phương pháp để giữ gìn cơ thể để trì hoãn sự lão hóa, ví dụ như tập luyện thể dục, thể thao, ăn uống lành mạnh, uống đủ nước. Ngoài ra cũng còn có một số thứ quan trọng mà bạn nên áp dụng thành thói quen, đó là:

  • Theo dõi tình trạng máu của bạn và lượng protein máu: Các chỉ số này sẽ cho bạn biết về tình trạng chung của cơ thể.
  • Theo dõi nội tiết tố: Điều này có liên hệ trực tiếp với tốc độ lão hóa. Chỉ nên dùng thuốc nội tiết tố theo chỉ định của bác sĩ, sử dụng thuốc sai cách sẽ khiến cho tình trạng của bạn tệ hơn.
  • Ngừng dùng điện thoại với tư thế đầu cúi xuống: Đây là cách dễ dàng nhất gây hình thành nếp nhăn cổ. Điều này cũng tương tự như khi nằm xem tivi với một chiếc gối thấp để gối đầu.
  • Rửa mặt sau khi tập gym: Việc rửa mặt thường xuyên sẽ phá hủy lớp bảo vệ da. tuy nhiên, sau khi tập luyện, mồ hôi đọng trên da bạn sẽ gây ra kích ứng, viêm da, dẫn đến da khô và nhăn. Thế nên bạn nên rửa mặt sau khi tập thể dục, hoặc vào mỗi buổi sáng, vì qua đêm, da bạn tiết ra không ít dầu và mồ hôi.
  • Đừng lái xe quá nhiều: Mỗi lần lái xe đều gây căng thẳng cho cơ thể, mức độ cortisol và adrenaline tăng lên, gây nếp nhăn sớm và sự mỏi mệt nói chung. Tốt nhất nên đi dạo nhiều hơn cho cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, nếu bạn phải lái xe hàng giờ để tới công sở thì tốt nhất là đổi việc tới nơi gần nhà mình thì hơn.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.