Kinh hãi ngày càng nhiều người trẻ mặc bệnh đột quỵ
Sức Khỏe

Kinh hãi ngày càng nhiều người trẻ mặc bệnh đột quỵ

Nhiều người thường lầm tưởng đột quỵ chỉ xảy ra ở độ tuổi “xế chiều”. Tuy nhiên, lối sống hiện đại đã khiến căn bệnh này ngày càng trẻ hóa.

>>> Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

Hiểu rõ nguyên nhân gây ra đột quỵ và tìm kiếm cơ sở uy tín trong việc điều trị sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc cũng như biến chứng của căn bệnh nguy hiểm này.

dot quy

“Sát thủ” gây đột quỵ

Theo số liệu tổng hợp từ các bệnh viện có khoa thần kinh trên toàn quốc: trong 3 năm trở lại đây, số bệnh nhân phải nhập viện vì đột quỵ đang có chiều hướng gia tăng 1,7-2,5%. Trong đó, tỷ lệ nam giới mắc phải cao gấp 4 lần nữ giới. Nghiêm trọng hơn, độ tuổi bị tai biến mạch máu não đang dần trẻ hóa, từ 40 – 45 tuổi so với trước đây là 50 – 60 tuổi.

Đột quỵ (hay tai biến mạch máu não) xảy ra khi việc cung cấp máu lên não bị ngưng đột ngột, khiến vùng não đó bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Chỉ cần vài phút, các tế bào não sẽ bắt đầu chết đi, cơ thể người bệnh dần mất các chức năng được tế bào não đó điều khiển. Tai biến mạch máu não thường xảy ra đột ngột và ít khi có triệu chứng báo trước, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến đột quỵ. Ở người cao tuổi, nguyên nhân thường do tác động của tuổi tác, mắc các bệnh lý như cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch, tiểu đường… hoặc do lối sống thiếu khoa học khi còn trẻ.

tre

Với người trẻ, sức hút của “trí khôn nhân tạo” đã khiến con người ngày càng lười đi, quên những giá trị thật của cuộc sống. Những bữa ăn qua loa, vội vàng với các loại thức ăn nhanh đầy dầu mỡ, chứa nguồn năng lượng rỗng, dễ dẫn đến thừa cân, béo phì. Bên cạnh đó, thói quen ngồi một chỗ bên các thiết bị điện tử, biến mình thành “cú đêm”, thường xuyên bia, rượu cũng góp phần gây nên tình trạng này…

Ngoài ra, không ít người bị áp lực từ công việc và cuộc sống đè nặng. Tất cả những yếu tố này khiến người trẻ tuổi có thể đối mặt với hàng loạt bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là nguy cơ tai biến mạch máu não tăng cao.

Biến chứng nguy hiểm

Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 200.000 người bị đột quỵ, 50% trong số đó tử vong. Nếu may mắn được cứu sống, bệnh nhân có nguy cơ cao mắc các biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhận thức, mất khả năng vận động, nhiễm trùng đường tiết niệu, khó khăn trong việc nói hoặc nuốt, rối loạn tâm lý… tùy thuộc vào số lượng tế bào não bị chết đi.

Do đó, để hạn chế tối đa nguy cơ tử vong cũng như các biến chứng, bệnh nhân đột quỵ cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Trong đó, “thời gian vàng” cấp cứu đột quỵ là khoảng từ 3-5 giờ, tính từ lúc bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu như méo miệng, nói đớ, nhìn mờ, đột ngột yếu, tê mặt, tay chân, đau đầu, chóng mặt dữ dội… Bên cạnh đó, phục hồi chức năng sau đột quỵ đóng vai trò quan trọng, giúp bệnh nhân lấy lại sức khỏe, nhận thức và khả năng vận động, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Là đơn vị chuyên khoa thần kinh cột sống tại Việt Nam, phòng khám ACC (American Chiropractic Clinic) cho ra đời chương trình phục hồi chức năng tích cực, hiệu quả, tiếp cận chủ động và toàn diện cho bệnh nhân sau đột quỵ. Chương trình có sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại cùng phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng, có thể bao gồm trị liệu thần kinh cột sống (nắn chỉnh xương) khi cần thiết.

Với mục tiêu giúp bệnh nhân lấy lại khả năng vận động sớm nhất, ACC thiết lập chương trình phục hồi chức năng riêng biệt theo tình trạng cụ thể của từng người, với các phương pháp điều trị hiện đại. Cụ thể, trị liệu với giảm áp treadmill – thiết bị giảm áp cột sống và cải thiện việc đi đứng. Trị liệu bằng thiết bị có cơ chế rung cường độ cao khi bệnh nhân trong tư thế đứng, nằm, ngồi hay trị liệu với giường giảm áp có lực kéo theo bốn hướng kèm cơ chế rung…

lan

Bên cạnh đó, chương trình phục hồi chức năng sau đột quỵ tạ cơ sở cũng giúp điều trị các triệu chứng thường đi kèm với đột quỵ như đau vai, đau lưng, đau đầu gối… mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật. Bệnh nhân được chăm sóc về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, mức độ phục hồi của bệnh nhân cũng cao và nhanh hơn.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.