Cách giúp trẻ em tránh bị quấy rối khi học online
Giáo Dục

Cách giúp trẻ em tránh bị quấy rối khi học online

Cách giúp trẻ em tránh bị quấy rối khi học online

Mới đây, chiều ngày 8/4/2020 đã có những tin nhắn mời gọi các bạn nữ sinh gửi hình ảnh để tham gia các cuộc thi sắc đẹp. Tuy nhiên đây chính là hình thức lừa đảo mời gọi các em nhỏ gửi hình ảnh khỏa thân vô cùng nguy hiểm. Vậy cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ em tránh bị quấy rối khi học online đang là vấn đề cực kì nóng được nhiều người quan tâm nhất hiện nay khi mà các em nhỏ phải nghỉ và học online tại nhà vì dịch Covid 19.

Đối tượng nhắn: “Để tham gia, trước tiên em phải chụp cho chị 4 tấm hình (một tấm chính diện toàn thân mặt trước, một tấm chính diện toàn thân mặt sau, 2 tấm mặt nghiêng 2 bên). 4 tấm hình này không tham gia thi và yêu cầu khi chụp không được mặc gì cả, do chị đích thân kiểm tra sẹo. Kiểm tra sẹo xong chị sẽ quyết định em mặc trang phục gì để thi thể hình. Em nên đọc kỹ, xem có thi được không? Nếu thi được thì chị sẽ hướng dẫn cách làm 2 clip dự thi”.

Khi em học sinh hỏi lại “là cuộc thi gì” thì đối tượng nói: “Đây là cuộc thi người đẹp lứa tuổi 12-15 tổ chức hàng năm…”.

Ông Nguyễn Công Hiệu – Phó giám đốc trung tâm tư vấn và dịch vụ truyền thông, Tổng đài Bảo vệ trẻ em 111 cho biết, đây là một hình thức mới xuất hiện trong thời gian trẻ phải học online. Kẻ xấu có thể dùng những bức ảnh cơ thể trần của trẻ để tống tiền hoặc đưa lên các trang web không lành mạnh.

Ngoài hình thức này, Tổng đài Bảo vệ trẻ em 111 cũng nhận được những cuộc gọi phản ánh con em bị rủ tham gia các web, mạng xã hội không lành mạnh hoặc tham gia mua bán.

Những đối tượng xấu còn xâm nhập vào phòng học chung, văng tục, chửi bậy giáo viên, học sinh. Hoặc chúng sử dụng công cụ tô vẽ, xoá lên màn hình, khiến học sinh hoảng sợ.

Vì Covid-19, hơn 2 tháng qua nhiều trường trong cả nước chuyển sang hình thức dạy học online. Theo ông Hiệu, chỉ một số trường áp dụng phương pháp này từ trước có những công cụ hỗ trợ ổn định thì mới không gặp vấn đề gì. “Còn đa phần các trường hiện nay đang học trên phần mềm miễn phí hoặc mất phí rất ít. Đi liền với đó là nguy cơ bị lộ thông tin”, ông nói.

Thêm vào đó, nhận thức của cha mẹ và học sinh về bảo mật chưa cao. Trong quá trình học, có những trẻ còn mở thêm tài khoản (nick) khác, hoặc cho người khác ID đăng nhập, mật khẩu, giúp các đối tượng xấu lấy được các thông tin cá nhân, phá phách giờ học.

Trung bình mỗi tháng Tổng đài Bảo vệ Trẻ em nhận được 13.000 cuộc gọi. Riêng trong thời gian này, xuất hiện thêm các cuộc gọi phản ánh bị quấy rối khi học online và những mâu thuẫn cha mẹ với con cái trong thời gian ở nhà cách ly xã hội. “Các cuộc gọi phản ánh bị quấy rối khi học không nhiều nhưng chúng tôi liên tục nhận được. Một ngày có khoảng vài cuộc”, ông Hiệu cho hay.

Đã xuất hiện những tin nhắn quấy rối hoặc kẻ xấu xâm nhập ứng dụng học online đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. Phụ huynh cần theo sát con, để kịp thời bảo vệ con. Ảnh minh hoạ: P.D.
Đã xuất hiện những tin nhắn quấy rối hoặc kẻ xấu xâm nhập ứng dụng học online đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. Phụ huynh cần theo sát con, để kịp thời bảo vệ con. Ảnh minh hoạ: P.D.

Khi gặp phải những tình huống tương tự, các bậc phụ huynh và học sinh nên bấm số 111 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí. Nhất là trong các trường hợp nguy hại tới con em cần phải liên hệ ngay để tổng đài phối hợp cùng cơ quan chức năng truy tìm dấu vết kẻ xấu.

Cục Bảo vệ trẻ em cũng vừa phối hợp với các tổ chức quốc tế soạn thảo hướng dẫn bảo vệ trẻ trong môi trường trực tuyến, đặc biệt trong thời gian đang cách ly xã hội. Dự thảo này có thể phát hành vào đầu tuần tới.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.