Bổ sung nhiều rau và trái cây để giảm nguy cơ ung thư
Sức Khỏe

Bổ sung nhiều rau và trái cây để giảm nguy cơ ung thư

Ăn thiếu rau và trái cây sẽ thiếu chất xơ, gây tác hại cho cơ thể, trong đó có thể thúc đẩy nhanh quá trình hình thành và phát triển bệnh ung thư.

qua

Ăn ít rau xanh là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Ngày 8/9, Hội thảo Công bố kết quả điều tra quốc gia về yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm năm 2015 đã diễn ra tại Việt Nam.

Theo đó, kết quả điều tra yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam khiến nhiều người không khỏi giật mình khi 77,3% số nam giới và 11,0% số nữ giới hiện tại đang sử dụng rượu bia và có xu hướng tăng theo thời gian.

rau

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết, tỷ lệ ăn thiếu rau và trái cây đang ở mức báo động. Điều tra cho thấy, có 57,2% dân số trưởng thành ăn thiếu rau và trái cây theo khuyến cáo của WHO, tỷ lệ này ở nam giới cao hơn nữ giới.

Chuyên gia cho biết, việc sử dụng thiếu rau và trái cây đồng nghĩa với việc thiếu chất xơ, sẽ gây nhiều tác hại cho cơ thể, trong đó có thể thúc đẩy nhanh quá trình hình thành và phát triển bệnh ung thư.

Bên cạnh hai yếu tố trên, các yếu tố như lượng muối ăn hàng ngày ở ngưỡng cao (gấp 2 lần khuyến cáo của WHO), thiếu hoạt động thể lực, tỷ lệ thừa cân béo phì tăng nhanh, tỷ lệ mắc tăng huyết áp, tăng cholesterol máu cao… cũng là những nguyên nhân chính khiến gia tăng các bệnh không lây nhiễm hiện nay.

ngon

Điều đáng lưu ý là tỷ lệ người mắc bệnh chưa được phát hiện còn cao, tỷ lệ người bệnh được quản lý điều trị còn thấp, dưới 1/3 số người có nguy cơ tim mạch được điều trị/tư vấn dự phòng đột quỵ và nhồi máu cơ tim; chỉ 24% số phụ nữa từ 18-69 tuổi và 1/3 số phụ nữ từ 30-49 tuổi từng được sàng lọc ung thư cổ tử cung…

Trước thực tế trên, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng chống nguy cơ của bệnh không lây nhiễm, cần đặc biệt chú trọng đến phòng chống rượu bia, tác hại của thuốc lá như, giảm tiêu thụ muối, kiểm soát tình trạng thừa cân béo phì, đảm bảo dịch vụ tại các trạm y tế xã, phường để phát hiện sớm và quản lý điều trị liên tục, lâu dài đối với các bệnh không lây nhiễm phố biến như: tăng huyết áp, đái tháo đường. Đồng thời định kỳ tổ chức điều tra yếu tố nguy cơ để điều chỉnh, xây dựng và đánh giá kế hoạch hành động thực hiện việc phòng chống bệnh không lây nhiễm…

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Đăng Bình Luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.